Earworm คืออาการเพลงหลอนอยู่ในหัว ติดหูจนร้องวน ๆ ไปทั้งวัน ไม่สามารถเอาออกได้

Earworm คืออาการเพลงหลอนอยู่ในหัวติดหูจนร้องวน ๆ ไปทั้งวัน ไม่สามารถเอาออกได้
 
หลายคนอาจไม่รู้จักอาการ Earworm กันเท่าไร
แต่ถ้าบอกว่า... อาการเพลงหลอนอยู่ในหัว
ติดหูจนร้องวน ๆ ไปทั้งวัน...
นั่นแหละใช่เลย!
 
"Earworm คืออะไร?"
"Earworm" (เอียร์เวิร์ม) หรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ Involuntary Musical Imagery (INMI) คืออาการที่เรานึกถึงเนื้อเพลงนั้น ๆ วนเวียนอยู่ในหัวไปมา หรือเรียกง่าย ๆ ว่าอาการเพลงติดหู ซึ่งไม่จำเป็นว่าเพลงที่ติดหูเรานั้นจะต้องเป็นเพลงที่เราชื่นชอบแล้วร้องบ่อย ๆ เสมอไป
Earworm
โดยจากการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Psychology of Aesthetics, Creativity and the Art ก็ได้อธิบายภาวะ Earworm ไว้ว่า...
เพลงที่มักจะทำให้เกิดภาวะ Earworm มักจะเป็นแนวเพลงป๊อป มีจังหวะค่อนข้างเร็ว เมโลดี้จำง่าย และมักจะมีเนื้อเพลงที่ร้องซ้ำ ๆ กันค่อนข้างมาก ส่งผลให้สมองในส่วนการจดจำของเราเก็บเอาเนื้อเพลงและทำนองที่ได้ยินซ้ำ ๆ นั้นมาคิดวนเวียนอยู่ในหัวสมอง กระทั่งเพลงนั้นติดหูเราในที่สุด
ทั้งนี้...
 
ทีมวิจัยได้ทำการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครกว่า 3,000 คน โดยนำเพลงฮิตติดชาร์ต และเพลงที่ก่อให้เกิดอาการเพลงติดหูประมาณ 100 เพลงมาให้อาสาสมัครฟัง โดยไม่ได้บอกชื่อเพลงว่าแต่ละเพลงนั้นมีชื่อว่าอะไร ซึ่งจากการทดลองทำให้เห็นว่า เพลงที่ติดหูคนฟังมากที่สุดมักจะมีลักษณะทำนองคล้าย ๆ กัน คือ...
เริ่มต้นด้วยจังหวะเร็ว
มีคำร้องท่อนแรกเป็นโน้ตสูง
ส่วนคำร้องท่อนต่อมาจะเป็นโน้ตต่ำ
เช่น...
เพลง Bad Romance ของเลดี้ กาก้า หรือเพลง Move Like Jagger ของวง Maroon 5 ซึ่งเป็นเพลงที่มีท่อนโซโล่ซ้ำ ๆ หลายครั้งกว่าจะเข้าเนื้อเพลง หรือแม้แต่เพลงฮิตจนเป็นกระแสไวรัล เช่น เพลง PPAP หรือเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ของวง BNK48 ก็มีลักษณะทำนองและเนื้อร้องเข้าเกณฑ์นี้ด้วยเช่นกัน
 
"Earworm มักเกิดกับใคร?"
แม้จะมีกระแสเพลงดังติดหูกันทั่วบ้านทั่วเมือง ทว่าคนที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดอาการ Earworm ได้บ่อยที่สุดมักจะเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ฟังวิทยุบ่อย ๆ ซึ่งวิทยุก็มักจะเปิดเพลงที่กำลังฮิตเกือบจะทุกชั่วโมงเลยก็ว่าได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจที่คนกลุ่มนี้จะมีอาการเพลงติดหูได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ทว่าจากงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับประเด็นนี้ก็มีรายงานด้วยว่า...
 
อาการ Earworm สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยใน...
+ คนที่มีทักษะการจดจำที่ดี
+ กลุ่มคนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ
+ คนที่มีจิตใจอ่อนไหวง่าย
+ คนที่มีความเซนซิทีฟค่อนข้างสูง
 
Earworm ไม่ใช่โรคนะ!
โรค Earworm ไม่มีจริง! เพราะ Earworm คืออาการเพลงติดหูเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น โดยบางคนอาจมีอาการ Earworm 1-2 ชั่วโมง หรือในช่วงที่สมองว่าง ๆ อาจฮัมเพลงนั้นอยู่ในใจเป็นวันก็ได้
 
ทว่าอาการ Earworm จะไม่อยู่กับเรานาน หากมีสิ่งที่น่าสนใจ สมองมีเรื่องที่ต้องคิดอะไรอย่างจริงจัง เพลงที่ติดหูอยู่นั้นก็จะหายไปสักพัก และอาจจะไม่กลับมาวนเวียนในสมองอีกเลย เพราะในแต่ละวันสมองเราต้องคิด ต้องทำงาน รวมทั้งมีความสนใจในเรื่องต่าง ๆ มากมาย
ฉะนั้นใครที่มีอาการ Earworm ก็ไม่ต้องกังวล สักพักก็สลัดเพลงนี้ออกจากหัวและหูได้
 
"วิธีแก้ Earworm"
แม้จะไม่ใช่โรคหรือความผิดปกติทางร่างกาย ทว่าอาการเพลงติดหูก็สร้างความน่ารำคาญใจให้เราไม่เบาเลยทีเดียว ฉะนั้นมาดูวิธีแก้ Earworm กันดีกว่า
1. ลองเคี้ยวหมากฝรั่งดูสิ
2. ร้องเพลงนั้นออกมาให้จบไปเลย
3. โทรศัพท์คุยกับเพื่อนหรือใครสักคน
4. เลี่ยงการฟังเพลงก่อนเข้านอน รวมถึงเลี่ยงการฟังเพลงเดิมซ้ำไปมา
 
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
Visitors: 1,218,199