ทำไมโลโก้ของพรรครีพับลิกันกับเดโมแครต ต้องเป็นรูปช้างกับลา ?

ทำไมโลโก้ของพรรครีพับลิกันกับเดโมแครตต้องเป็นรูปช้างกับลา ?
 
 
หลาย ๆ คน รู้ดีว่า ในปลายปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระหว่างประธานาธิบดีคนเก่าอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) จากพรรครีพับลิกัน (Republican) ที่ต้องลงชิงชัยป้องกันตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา จากผู้ท้าชิงอย่าง โจ ไบเดน (Joe Biden) จากพรรคเดโมแครต (Democrat)
 
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ต้องลงชิงชัยกับ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต แน่นอนว่าการเลือกตั้งดังกล่าว ต้องถูกจับตามองและให้ความสนใจจากผู้คนทั่วโลกกันอย่างแน่นอน
 
แต่สำหรับในบทความนี้ เราจะไม่ได้มาพูดถึงเรื่องราวของการเลือกตั้ง แต่จะมาพูดถึงสัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์สำคัญ ของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกัน
 
ทุก ๆ คน เคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า ทำไมสองพรรคการเมืองมหาอำนาจของสหรัฐฯ อย่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ถึงได้มีช้างและลา เป็นสัญลักษณ์หรือโลโก้ประจำพรรคด้วย ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจะมาไขข้อสงสัยนี้กันครับ
 
ช้างเป็นสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกัน ส่วนลาเป็นสัญลักษณ์ของพรรคเดโมแครต โดยก่อนอื่น เราจะมาทำความรู้จักกับโลโก้รูปช้าง อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรครีพับลิกันกันก่อน
 
สำหรับความเชื่อมโยงระหว่างช้างกับพรรครีพับลิกัน อาจจะเริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงปี 1860 โดยเริ่มต้นจากหนังสือที่มีชื่อว่า "Rail Splitter" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเมืองชิคาโก
 
หนังสือพิมพ์เจ้านี้ เป็นหนังสือพิมพ์ที่ให้การสนับสนุนอับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) และพรรครีพับลิกัน ซึ่งในขณะนั้น กำลังลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
 
 
Abraham Lincoln ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ (ดำรงตำแหน่ง 1861-1865) จากพรรครีพับลิกัน
โดยรูปช้างได้ปรากฏอยู่ในโฆษณาของร้านรองเท้าเจ้าหนึ่ง โดยเป็นภาพของช้างตัวหนึ่งที่กำลังสวมใส่รองเท้า พร้อมสโลแกนของร้านรองเท้าดังกล่าวว่า "Good Boots and Shoes," หรือ บูทที่ดีและรองเท้าที่ดี
 
 
ภาพโฆษณาของร้านรองเท้า ที่มีช้างเป็นพรีเซ็นเตอร์ จากหนังสือพิมพ์ Rail Splitter หนังสือพิมพ์ที่ให้การสนับสนุนพรรครีพับลิกัน
ต่อมาในปี 1864 ก็ได้มีหนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันอีกเจ้าหนึ่ง ที่มีชื่อว่า "Father Abraham" ได้ปรากฏภาพของช้างตัวหนึ่ง ที่กำลังใช้งวงชูธง โดยสื่อถึงชัยชนะของกองทัพฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีลินคอล์น ที่สามารถเอาชนะกองทัพฝ่ายใต้ ในสงครามกลางเมืองอเมริกาได้
 
 
ภาพของช้างใช้งวงชูธง เพื่อแสดงถึงชัยชนะของฝ่ายรัฐบาลในสงครามกลางเมืองอเมริกา จากหนังสือพิมพ์ Father Abraham ฉบับเดือนกันยายน 1864
 
แต่ความเกี่ยวข้องกันระหว่างช้างกับพรรครีพับลิกันนั้น ปรากฏอย่างเด่นชัดในช่วงทศวรรษที่ 1870 โดยนักวาดการ์ตูนชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน ที่มีชื่อว่า โธมัส แนสต์ (Thomas Nast)
 
 
Thomas Nast นักวาดการ์ตูน ผู้ที่ทำให้ช้างและลา กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต
โธมัส แนสต์เป็นนักวาดการ์ตูนล้อเลียนการเมือง ที่ทำงานให้กับนิตยสารการเมืองอเมริกาที่มีชื่อว่า "Harper's Weekly"
 
โดยนิตยสาร Harper's Weekly ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 1874 แนสต์ได้วาดภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองภาพหนึ่ง โดยภาพนี้มีชื่อว่า "The Third-Term Panic" หรือ ความตื่นตระหนกระยะที่สาม
 
 
The Third-Term Panic การปรากฏตัวของช้างในฐานะตัวแทนของพรรครีพับลิกัน อย่างเป็นทางการ ภาพการ์ตูนภาพนี้ ถือได้ว่าเป็นการปรากฏตัวของช้าง ในฐานะสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกัน เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ
 
ภาพดังกล่าว แนสต์ได้วาดล้อเลียนข่าวลือที่กำลังโด่งดังอยู่ในช่วงเวลานั้น โดยเป็นข่าวลือที่ว่า ประธานาธิบดี ยูลิสซิส เอส. แกรนท์ (Ulysses S. Grant) ของพรรครีพับลิกัน กำลังวางแผนที่จะลงสมัครเลือกตั้ง เพื่อเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ในสมัยที่ 3
 
Ulysses S. Grant ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 18 (ดำรงตำแหน่ง 1869-1877) จากพรรครีพับลิกัน
โดยแนสต์ยังได้จับเอาอีกหนึ่งข่าวที่มีอยู่ในตอนนั้น อย่างข่าวสัตว์หลุดออกจากสวนสัตว์นิวยอร์ก มารวมเข้ากัน จนเป็นภาพการ์ตูน The Thrid-Term Panic
 
สำหรับความหมายของภาพนี้นั้น สื่อถึงการที่พรรครีพับลิกันในฐานะช้าง ที่กำลังได้รับความนิยมและเก็บเกี่ยวคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็น
กอบเป็นกำ จนทำให้สัตว์ป่าตัวอื่น ๆ ซึ่งเป็นเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองอื่น ๆ ต่างพากันกวาดกลัว และวิ่งหนีกระจัดกระจาย
 
แต่พรรครีพับลิกันที่เปรียบเสมือนเป็นช้างที่กำลังคึกสุดขีดนั้น ก็กำลังจะตกเข้าไปในหลุมปัญหาต่าง ๆ ที่รัฐบาลของประธานาธิบดีแกรนท์ได้ก่อไว้ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเงินเฟ้อ (Inflation) , การปฏิรูป (Reform) และการปฏิเสธ (Repudiation)
 
The Third-Term Panic
ซึ่งภาพนี้หากสังเกตดี ๆ จะเห็นลาตัวหนึ่งที่แสร้งทำตัวเป็นสิงโตที่ดูน่าเกรงขาม ซึ่งลาตัวนี้ก็เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตนั้นเอง
 
หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับความเป็นมาของสัญลักษณ์ช้างของพรรครีพับลิกันแล้ว ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักลา อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรคเดโมแครตกัน
 
จุดเริ่มต้นระหว่างลากับพรรคเดโมแครต เริ่มต้นขึ้นในช่วงปี 1828 ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ แอนดรูว์ แจ็คสัน (Andrew Jackson) ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ที่กำลังลงชิงชัยประธานาธิบดีอยู่ในตอนนั้น
 
Andrew Jackson ประธานาธิบดีคนที่ 7 ของสหรัฐฯ (ดำรงตำแหน่ง 1829-1837) จากพรรคเดโมแครต
โดยมันมีที่มาจากการที่ คู่แข่งทางการเมืองของแอนดรูว์ แจ็คสันในขณะนั้น ได้กล่าวโจมตีและล้อเลียนชื่อของแอนดรูว์ แจ็คสัน เป็นแอนดรูว์ แจ็คแอส (Andrew Jackass) ซึ่งแปลว่า แอนดรูว์คนโง่
 
ซึ่งสัตว์ที่เป็นตัวแทนของความโง่หรืองี่เง่า ตามแนวคิดของคนอเมริกันนั้น แน่นอนว่าก็คือลานั้นเอง
 
ทำให้ในช่วงเวลานั้น คู่แข่งทางการเมืองของแอนดรูว์ แจ็คสัน ต่างก็ใช้หนังสือพิมพ์และการ์ตูนล้อเลียนต่าง ๆ เพื่อดิสเครดิต และล้อเลียนว่าแจ็คสันเป็นลาโง่ เพื่อให้คะแนนความนิยมของเขาลดน้อยลง
 
ภาพการ์ตูนที่ล้อเลียนแอนดรูว์ แจ็คสัน เป็นลา ซึ่งเป็นตัวแทนของความโง่
 
แต่สำหรับตัวของแอนดรูว์ แจ็คสันแล้ว เขากลับไม่มีความรู้สึกใด ๆ ต่อการล้อเลียนว่าเขาเป็นลาโง่เลย และมองว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องตลกขบขันในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น
 
ที่สำคัญคือ แอนดรูว์ แจ็คสัน ยังได้นำเอาลา สัตว์ที่ถูกล้อเลียนว่าเป็นเขานั้น นำมาใส่ไว้ในโปสเตอร์หาเสียงเลือกตั้งของเขาเองอีกด้วย
และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 1828 ก็ได้ตกเป็นชัยชนะของแอนดรูว์ แจ็คสัน จากพรรคเดโมแครต
 
แอนดรูว์ แจ็คสัน จึงได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ และยังเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากพรรคเดโมแครตอีกด้วย
 
แต่กว่าที่กระแสความเชื่อมโยงกันระหว่างลากับพรรคเดโมแครต จะรู้จักกันอย่างเป็นทางการนั้น กลับปรากฏขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1870
และผู้ที่ทำให้ลาเชื่อมโยงเข้ากับพรรคเดโมแครตได้นั้น ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเขาก็คือ โธมัส แนสต์ นักวาดการ์ตูนล้อเลียนการเมือง ผู้ที่ทำให้ช้างเป็นสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกันนั้นเอง
 
โดยนิตยสาร Harper's Weekly ในฉบับวันที่ 15 มกราคม 1870 หรือราว 4 ปี ก่อนที่ภาพการ์ตูน The Thrid-Term Panic ที่มีช้างของรีพับลิกันปรากฏตัวนั้น แนสต์ก็ได้วาดภาพล้อเลียนการเมืองภาพหนึ่ง โดยมีชื่อว่า "A live Jackass Kicking a Dead Lion,” หรือ ลาที่ยังไม่ตายเตะสิงโตที่ตายแล้ว
 
A live Jackass Kicking a Dead Lion การปรากฏตัวของลา ในฐานะตัวแทนของพรรคเดโมแครตอย่างเป็นทางการ
ภาพการ์ตูนภาพนี้ ถือได้ว่าเป็นการปรากฏตัวของลา ในฐานะสัญลักษณ์ของพรรคเดโมแครต เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ
โดยภาพการ์ตูนภาพนี้ แนสต์ได้วาดขึ้นเพื่อล้อเลียนข่าวที่ สมาชิกของพรรคเดโมแครตจากรัฐทางเหนือ หรือที่เรียกว่าพวก Copperhead ไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ที่พวกเขาพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งอย่างราบคาบ
 
ดังนั้นแนสต์จึงใช้ภาพของลาที่กำลังเตะสิงโตที่ตายแล้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความดื้อ และโง่เง่าของพรรคเดโมแครต ที่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้
 
นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1870 เป็นต้นมา โธมัส แนสต์ ก็ได้วาดภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองของเขา ลงในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ซึ่งเขาก็ได้ใช้ช้างในฐานะตัวแทนของพรรครีพับลิกัน และลาเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต
 
ตัวอย่างผลงานการ์ตูนล้อเลียนของโธมัส แนสต์ ในช่วงทศวรรษที่ 1870 ที่ช้างและลา กลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต
 
เรียกได้ว่า โธมัส แนสต์ เป็นผู้ที่ทำให้ช้างและลา กลายมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต สองพรรคการเมืองมหาอำนาจของสหรัฐฯ นับแต่นั้นมานั้นเอง
 
นักประวัติศาสตร์บางคนได้ให้ข้อคิดเห็นว่า บางทีการที่แนสต์ให้ช้างเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน อาจจะเกิดจากการที่ตัวของแนสต์เอง เป็นสมาชิกของพรรครีพับลิกัน ช้างเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและทรงพลัง ซึ่งตรงกับทัศนคติของแนสต์ที่มีต่อพรรครีพับลิกัน
 
ในขณะเดียวกัน สาเหตุที่แนสต์เลือกใช้ลา เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต เพราะทัศนคติของแนสต์มองว่า พรรคเดโมแครตเป็นพวกที่หัวดื้อและโง่เง่า
 
ในปัจจุบัน ฝ่ายที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน พวกเขามองว่า ลาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคู่แข่งอย่างพรรคเดโมแครต เป็นตัวแทนของความโง่เง่า อ่อนแอ ไร้อำนาจ น่าขัน และหัวดื้อ ส่วนช้างของพวกตน เป็นตัวแทนของ ความสง่างาม ฉลาดและมีเกียรติ
 
เหล่าผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกัน แต่สำหรับฝ่ายที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต พวกเขามองว่า ช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคู่แข่งอย่างพรรครีพับลิกัน เป็นตัวแทนของความงุ่มง่าม โอ้อวด และเป็นอนุรักษนิยม ส่วนลาของพวกตน เป็นตัวแทนของความชาญฉลาด กล้าหาญ และไม่กลัวใคร
 
เหล่าผู้สนับสนุนของโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต และนี้ก็คือประวัติความเป็นมาทั้งหมด ของช้างและลา อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต สองพรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ
 
และในปลายปีนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง มาดูกันครับว่า ระหว่างพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต ใครกันจะเป็นฝ่ายมีชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ รอติดตามได้ครับ
 
*** Reference
#HistofunDeluxe
 
ขอบคุณที่มา : https://www.blockdit.com/articles/5f4e0d95dce0b612539b33c8/#
Visitors: 1,218,240