คำศัพท์กาแฟ

คำศัพท์...ร้านกาแฟ
 
 
 
“10 BASIC CALLING names IF YOU ARE NEW CAFE HOPPER” ในช่วงนี้มีร้านกาแฟเปิดใหม่หลายๆ ที่ เหล่าบรรดา CAFE HOPPER หลายๆ ท่านก็อยากไปเยือน ไม่ว่าจะเป็นแถวกทม หรือที่เชียงใหม่ แม้กระทั่งร้านกาแฟจังหวัดอื่นๆก็ตาม พอไปถึงแล้ว หลายคนอาจจะงงนิดนึงเริ่มต้นไม่ถูก จะสั่งยังไง จะพูดถึงเครื่องดื่มที่เราสั่งมายังไงไม่ปล่อยไก่  ทั้งที่ความจริงอยากจะมาแค่ถ่ายรูปก็ได้ แต่นั้นแหละมาร้านกาแฟก็ต้องมีบทสนทนาเกี่ยวกาแฟบ้างน่า ศัพท์แสงกาแฟพอรู้บ้างก็ดี (แต่เอาเถอะ จะมาแนวไหนร้านกาแฟดีใจที่ท่านมาเยือนแน่นอน)
 
วันนี้เราเลยมาบอกเคล็ดเล็กๆ เวลาที่ไปเยือนร้านเหล่านี้กัน แต่ก่อนอื่นขอย้ำ ว่าบางร้านที่ตกแต่งสวยอาจจะไม่เน้นกาแฟ ประสบประการณ์กาแฟที่จะเจออาจจะมีเพียงการสั่งกาแฟพื้นฐานเป็นไปได้ ดังนั้น ในที่นี้เราขอเน้นร้านที่เรียกตัวเองว่า Special Coffee แล้วกัน ศัพท์ที่อยากให้รู้ไว้มีเยอะแต่ 10 คำที่ยกมาน่าจะพอเอาตัวรอดได้
 
1. HOUSE BLEND
เวลายืนต่อหน้า แคชเชียร์ เราต้องเจอเมนูที่หยิบยื่นให้ ซึ่งทุกร้านจะนำเสนอคือกาแฟสูตรประจำของร้าน หรือ กาแฟเบรนด์ที่ร้านต้องมีทุกวัน ในที่นี้เกือบทุกร้านจะเรียกว่า House Blend, เราอาจจะถามว่ามันผสมจากกาแฟที่มาจากแหล่งไหนบ้าง หลายที่จะพิมพ์เอาไว้เลยว่ามาจากไหน โดยหลักก็ เชียงใหม่ เชียงราย น่านอะไรทำนองนี้ ปกติเจ้า House Blend จะเอาไว้ทำเมนูเบสิคพื้นฐานเช่น เอสเพรสโซ่ บางร้านอาจจะมีสองแบบเพราะมีกาแฟนมด้วย (Cafe Latte, Cappucino) หรือแบ่งร้อนกับเย็นแยกจากกัน ตอนนี้หลายร้านจะมีกาแฟที่เรียกว่า Special Blend อันนี้ก็นำเสนอเมนูพื้นฐานเหมือนกัน บางร้านอยากที่เน้นโพเซส (ในการหมักกาแฟ) ใหม่ๆ
 
2. SLOW BAR
ด้วยที่การนำเสนอกาแฟแนวฟิลเตอร์ อย่าง ดริป ไซฟ่อน หรืออย่างเฟรนซ์เพรส จะใช้เวลาในการทำมากสักหน่อย มีเมล็ดกาแฟให้เลือกได้ ดังนั้นกาแฟที่ไม่ใช้เครื่องชง ESPRESSO เราจะเรียกว่า Slow Bar จะแยกบริเวณนำเสนอออกมาจาก Espresso Bar, เมล็ดกาแฟในกลุ่มนี้โดยเฉพาะกาแฟคริปจะไม่ใช้เรียก ชื่อ กาแฟที่ต้องการนำเสนอโดยตรงแล้ว ส่วนใหญ่จะเน้นกาแฟสายพันธ์เดียวกัน เป็นหลัก ชื่อที่จะได้ยินเยอะ เช่น Ethiopia และ บอกแหล่งปลูกอีกทีนึง (อาจจะมี Yirgacheffes, Sidamo และพื่้นที่อื่นอีกรวม 9เขต) เวลาสั่งกาแฟ slow bar หลายร้านจะแยกไปสั่งที่บริเวณบาริสต้าเลยไม่ใช่ที่แคชเชียร์
 
3. FRAGRANCE
อาจจะเป็นศัพท์ที่ได้ยินตอนไปคัพปิ้งส่วนใหญ่ แต่ในร้านกาแฟถ้าเราได้กลิ่นตอนบดกาแฟ แล้วอยากบอกว่ามันหอม เราใช้คำแทนว่ากาแฟนี้มี ฟรากรานซ์…
 
4. BODY
ในไม่ได้หมายถึงหุ่น หรือ รูปร่างของใคร สำหรับกาแฟ การที่กาแฟมีบอดี้ แล้วมันคือความรู้สึกว่ากาแฟมีน้ำหนักในปากของเรา เช่น กินน้ำ เราจะไม่รู้สึกอะไรเลยหลักจากกลืนน้ำเปล่าลงคอไปแล้ว แต่ทานนมแล้วจะรู้สึกมีอะไรตกค้างในปากในลิ้น นั้นแหละคือความรู้สึกว่ากาแฟมีบอดี้ ไม่ว่าจะเป็น เอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ ดริป (สองตัวหลังเจือจางแล้วจากน้ำที่ใส่เข้าไป) ถ้าชงและสกัดกาแฟได้เหมาะสมความรู้สึกที่กาแฟมีบอดี้จะเกิดขึ้นได้ เราใช้คำว่ากาแฟมีบอดี้ หรือ กาแฟมีบอดี้หนักแน่นได้ตามสถานะการณ์
 
5. BRIGHT
อาจจะเรียกว่าเป็นรสพื่นฐานของกาแฟแนวสมัยใหม่ประเภทหนึ่ง ไบร์ทในที่นี้ มันคือความรู้สึกเวลาทานกาแฟแล้วรู้สึกว่ามันช่าง สดใส มันแทนที่ รสในแนวสว่าง แต่เราอาจจะเจาะจงไม่ได้ว่ามันคืออะไร บอกได้ว่ารสชาติออกไปทางไบร์ท ซึ่งตรงข้ามกับรสขื่น ข่ม
 
6. ACIDITY
เป็นหนึ่งในรสที่นิยมใช้เป็นจุดขายสำหรับกาแฟพิเศษในยุคแรก ทั้งบ้านเราและต่างประเทศ หลังๆ รสชาติแนวนี้จะไม่ค่อยมีการนำเสนอเท่าไหร่ เพราะลูกค้าจะตีความว่า กาแฟเปรี้ยว และสำหรับคนไทย เปรี้ยวคือของเสีย เป็นคำแสลงของคนทำกาแฟ (เวลาร้านที่บอกกาแฟไม่เปรี๊ยวบางท่านอาจจะแอบเคืองนิดๆ)
 
7. FRUITY/NUTTY
จะเป็นชื่อเรียกของคุณสมบัติกาแฟที่บาริสต้าใช้ แยกประเภทกาแฟ เวลาที่จะนำเสนอเรา Fruity คือแนวกาแฟที่ออกมาคล้ายผลไม้ Nutty คือกาแฟที่ออกมาแบบแนวถั่วๆ หรือบางที่อาจจะเรียกว่า CHOCOLATE เราอาจจะบอกร้านก็ได้ เราชอบแนว Nutty บาริสต้าก็จะหากาแฟจากแหล่งที่มีคาเรคเตอร์อย่างที่เราชอบมาให้ อาจจะดูจากซองกาแฟคั่ว
 
8. CITRUS
ถ้าแปลกันตรงตัวมันคือพิชในกลุ่มส้ม กาแฟหลายตัวที่เราทานจะมีรสชาติออกไปในแนวส้ม ได้ยินครั้งแรกอาจจะต้องเปิด ดิกชินเนอร์รีเลยล่ะว่ามันหมายถึงอะไร
 
9. FLAT WHITE
หนึ่งในเมนูยอดนิยมสามสี่ปีที่ผ่านมา หลายร้านมีเมนูนี้เป็นเมนูประจำไปแล้ว ซึ่งแหล่งกำเนิดจาก Austrialia มันคือนมร้อน(แบบไม่ตีฟอง)เทลงบนเอสเพรสโซ่ ชื่อมันช่างตรงตัวเพราะนมร้อนธรรมดามันจะไม่ฟูเหมือนนมตีฟองและมีสีขาวเทลงบนเอสเพรสโซ่
 
10. DIRTY
หนึ่งในเมนูยอดฮิตของปีนี้เลยที่เดียว กาแฟที่นำเสนอ โดยใช้นมเย็น หรือบางร้านอาจจะผสมส่วนผสมให้นมข้นขึ้นอีกนิดนึง แล้วราดด้วย ชอตเอสเพรสโซ่ที่บดให้ละเอียดให้ไหลช้า บางร้านอาจจะทำให้มีรอยเอสเพรสโซ่บนแก้วให้มันดุเลอะนิดๆ
 
จริงๆคำศัพท์กาแฟมีมากกว่านั้น แต่ขอนำเสนอคำศัพท์พื้นฐานให้คนเริ่มดื่มกาแฟใหม่ลองศึกษาและจดจำไปสั่งกันได้อย่างไม่เก้อเขิน ครั้งหน้า เจอคำศัพท์ใหม่ๆ จะมาเล่าสู่กันฟังบ้างน่ะครับ
 
ที่มา : กาแฟและการลงทุน https://www.blockdit.com/articles/5f4884526937312869c30541/#
Visitors: 1,213,174