สวนสาธารณะลอยน้ำใจกลางเมืองโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก

"สวนสาธารณะลอยน้ำ" ใจกลางเมืองโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก
 
สถานที่พักผ่อนหย่อนใจรูปแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามฤดูกาล โครงการ Copenhagen Islands ออกแบบโดย Marshall Blecher สถาปนิกชาวออสเตรเลีย และ Studio Fokstrot บริษัทสัญชาติเดนมาร์ก ที่ต้องการสร้างพื้นที่สาธารณะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร
 
โครงการ Copenhagen Islands (ภาพจาก https://www.copenhagenislands.com/)
 
โครงการนี้มีลักษณะเป็นเหมือนหมู่เกาะที่ลอยอยู่ในบริเวณท่าเรือโคเปนเฮเกน โดยที่บนเกาะแต่ละเกาะจะมีการปลูกหญ้า ไม้พุ่ม และต้นไม้ท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะสวยงามและร่มรื่นแล้ว มันยังเป็นเหมือนที่หลบภัยสำหรับสัตว์หลายชนิด เช่น นกนางนวล หงส์ นกพิราบ และเป็ด
นอกจากนี้ ส่วนด้านล่างของเกาะซึ่งอยู่ใต้น้ำ ยังมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะต่อการเติบโตของสาหร่ายและสัตว์จำพวกหอย ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของปลาและสัตว์ทะเลชนิดอื่น
 
ภาพจาก https://www.mir.no/
 
Copenhagen Islands สร้างขึ้นจากเหล็กและวัสดุที่ช่วยในการลอยตัวซึ่งสามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด โดยการก่อสร้างใช้เทคนิคแบบเดียวกับการต่อเรือไม้โบราณ
 
โครงการนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นนักว่ายน้ำ นักพายเรือ คนพายเรือคายัค หรือแม้แต่คนทั่วไปที่เพียงแค่อยากมาพักผ่อนเฉยๆ
 
 
นอกจากนี้ โครงการ Copenhagen Islands ยังสามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางเกาะแต่ละเกาะได้ตามฤดูกาล โดยมันจะกระจายตัวในฤดูร้อน และรวมกลุ่มกันในฤดูหนาวหรือช่วงเวลาที่มีเทศกาลสำคัญต่างๆ
 
การเรียงตัวของเกาะในโครงการ Copenhagen Islands ในฤดูร้อน (ซ้าย) และฤดูหนาว (ขวา) (ภาพจาก https://www.copenhagenislands.com/)
 
Visitors: 1,213,496