เก้าอี้รีไซเคิลจากหน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้ง

เก้าอี้รีไซเคิลจากหน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้ง
 
คิม ฮานึล นักศึกษาสาขาออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ในเกาหลีใต้ ได้เห็นขยะที่เกิดขึ้นจากการใช้หน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้งเป็นจำนวนมากในช่วงการระบาดของโควิด-19
 
 
เขาจึงคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังคิดอีกว่าถ้าพลาสติกสามารถรีไซเคิลได้ แล้วทำไมเราไม่รีไซเคิลมาสก์หน้าซึ่งทำจากพลาสติกโพลีโพรพีลีนบ้าง
 
 
หลังจากนั้น เขาจึงได้ตั้งกล่องรับหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่มหาวิทยาลัยของเขา ซึ่งสามารถเก็บสะสมหน้ากากใช้แล้วได้กว่า 10,000 ชิ้น รวมถงได้รับหน้ากากที่ชำรุดมากกว่า 1 ตันจากโรงงาน
 
เมื่อได้หน้ากากมาแล้ว เขาจะทำการทิ้งหน้ากากอนามัยไว้อย่างน้ย 4 วัน เพื่อลดความเสี่ยงการกระจายของเชื้อไวรัส จากนั้นถอดแถบยางยืด และลวดออก
 
 
เมื่อเตรียมตัวหน้ากากอนามัยเสร็จแล้ว เขาจึงจะนำไปวางใส่ในตัวแม่พิมพ์เพื่อกำหนดรูปร่างของเก้าอี้ และใช้ไดร์ความร้อนเป่าเหนือหน้ากากให้ละลายที่อุณหภูมิมากกว่า 300 องศาเซลเซียส
 
 
รอจนเซ็ตตัวและเย็นลง ก็จะได้เก้าอี้สามขาที่ความสูง 45 ซม. ที่มีสีสัน ไม่ว่าจะเป็น ชมพู ฟ้า และดำ ซึ่งเก้าอี้รีไซเคิลนี้ใช้หน้ากากกว่า 1,500 ชิ้น และผลงานชิ้นนี้ถูกจัดแสดงในงานนิทรรศการจบการศึกษาของเขา
 
 
เขายังคิดที่จะต่อยอดการรีไซเคิลหน้ากาอนามัยเหล่านี้ให้เป็นสิ่งของอย่างอื่นอีก เช่น โต๊ะ หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ อีก รวมถึงยังเรียกร้องให้รัฐบาลและบริษัทเอกชนหันมารีไซเคิลหน้ากากอนามัย
 
ที่มา : ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป https://www.blockdit.com/articles/5fd3005ad50e2c0cd576d07e/#
Visitors: 1,210,370