ว่าด้วยเรื่องหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง (disposable mask)

ว่าด้วยเรื่องหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง (disposable mask)
 
1. มีมาตรฐานหลักๆ อยู่ประมาณ 3 แบบ แล้วแต่ทวีป/ประเทศ ที่เราเห็นๆกัน
- กรองได้ 80% (EN149:FFP1, KF80), กรองได้ 94% (EN149:FFP2, KF94,N95,R95), กรองได้ 98% (EN149:FFP3)
- มาตรฐานการทดสอบมีแบบฝุ่นแห้ง N95 และแบบฝุ่นปนน้ำมัน R95 ซึ่งR95 ถือเป็นการทดสอบที่สูงกว่า (strictกว่า)แบบN95 นิดหน่อย แต่สถานการณ์ตอนนี้ ไม่ต้องเลือกเยอะ อะไรเกิน 90% และกรองได้เล็กกว่า 0.3ไมครอน ก็ได้หมด
- ทั้งนี้ทั้งนั้นประสิทธิภาพของหน้ากาก ขึ้นอยู่กับการสวมใส่ให้"ฟิตใบหน้าพอดี" จึงจะกรองได้เต็มที่สุด
 
2. หน้ากากที่มีคาร์บอนไฟเบอร์ (สีดำๆ) จะช่วยแค่เรื่องการลดกลิ่น (มันก็คือถ่านที่ดูดกลิ่น) ไม่ได้ช่วยให้กรองฝุ่นได้ดีขึ้น จะดูว่ากรองฝุ่นแบบเล็กPM2.5ได้ไหม ให้ดูว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่เท่ากับหรือสูงกว่า N95 รึป่าว ตามข้อแรก
 
3. การสวมใส่หน้ากากที่พอดีรูปหน้าจะทำให้ ประสิทธิภาพของหน้ากากกรองฝุ่นได้ดีมากที่สุด (ส่วนใหญ่ถ้าเลือกได้ คนเอเชียก็ควรเลือกหน้ากากที่ผลิตโดยผู้ผลิตชาวเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เพราะชาวตะวันตกรูปหน้าใหญ่/ยาวกว่า, จมูกโด่งกว่า ฯลฯ)
 
4. ถ้าสวมใส่หน้ากากแบบN95 นานเกินกว่า1ชั่วโมง ควรพักก่อน เข้าไปในห้องหรือตัวอาคาร พักหายใจสักพัก เพราะการใส่หน้ากากประเภทนี้นานๆ จะทำให้มึนงง ปวดหัว
 
5. หน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง ชื่อก็บอกว่าใช้แล้วทิ้ง ไม่ควรเอามาซัก ควรใช้ไม่เกิน 8ชั่วโมง หรือถ้าออกไปเดินๆ1-2ชั่วโมงต่อวัน ก็คือใช้ไม่เกิน 3-5 วัน ถ้าวันแรกๆสกปรก เอาทิชชู่เปียกเช็ดด้านในให้พอสะอาด
 
ห้าม! เช็ดด้านนอกแล้วเช็ดด้านใน คือมันจะพาฝุ่นที่เกาะอยู่ด้านนอกเข้ามาในหน้ากากไงจ้ะ
 
***ถ้าหน้ากากเจอฝุ่นไป 8ชั่วโมงเต็ม ก็ต้องเปลี่ยนแล้วนะ!***
สุดท้ายนี้..ขอย้ำอีกครั้งว่า ทุกครั้งที่ใส่หน้ากาก ไม่ว่าจะมาตรฐานสูงแค่ไหน ถ้าใส่แล้วไม่เช็คความฟิต ประสิทธิภาพของมันก็ใช้ได้ไม่เต็มที่
"Fit Check ตัวเองทุกครั้ง"ที่สวมใส่หน้ากากนะจ้ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ ร่างกายคุณ
 
 
ที่มา : จป. จำเป็น https://www.blockdit.com/mr.safety
Visitors: 1,213,719