ฆ่ามิ้งค์ 1 แสนตัวที่สเปน เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19

ฆ่ามิ้งค์1แสนตัวที่สเปน เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19
 
 
ที่สเปน ในหมู่บ้าน La Puebla de Valverde เขต Aragon ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมาดริดเมืองหลวง 200 กิโลเมตร มีฟาร์มเลี้ยงตัวมิ้งค์ เพื่อเอาขนมาทำเสื้อผ้า ที่เรารู้จักกันดีในนาม “เสื้อขนมิ้งค์” ซึ่งมีราคาแพงมาก
 
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ตัดสินใจ สั่งให้กำจัดหรือฆ่ามิ้งค์ราว 1แสนตัว (92,700 ตัว) เนื่องจากตรวจพบว่ามิ้งค์ดังกล่าวจำนวน 87% ติดเชื้อโควิด 19 และเขตนี้เป็นเขตที่มีการติดเชื้อสูงมาก
 
(Hotspot)ของสเปน
เรื่องเริ่มต้นมาจากเมื่อ 22 พฤษภาคม 2563 ภรรยาของคนงานที่ทำงานในฟาร์มดังกล่าว เกิดตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเมื่อทำการตรวจสามีก็พบว่าติดเชื้อเช่นกัน สุดท้ายพบว่าเพื่อนสามีอีก 6 คนที่ทำงานฟาร์มเดียวกันก็ติดเชื้อด้วย
 
 
ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 หลังจากที่ได้ทำการล็อกดาวน์ฟาร์มมาช่วงหนึ่งแล้ว ก็เริ่มทยอยตรวจมิ้งค์ทั้งฟาร์มพบว่า 87% ติดเชื้อโควิด-19 จึงมีการตัดสินใจที่จะฆ่ามิ้งค์ทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน (Preventive Measure)
 
โดยวิธีรมควันด้วยคาร์บอนมอนอกไซด์(CO)และไดออกไซด์แก๊ส (Dioxide gas)
 
Joaquin Olsona ผู้อำนวยการแผนกเกษตรกรรมของเขตอารากอนกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า ไวรัสเริ่มจากคนแล้วแพร่ไปสู่มิ้งค์ หรือมิ้งค์แพร่มาสู่คน จะต้องมีการศึกษากันต่อไป
 
ในภูมิภาคยุโรป มีมิ้งค์ติดเชื้อไปกว่า 1ล้านตัว และเป็นที่ทราบกันดีว่ามิ้งค์สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้มาระยะหนึ่ง และฟาร์มที่เลี้ยงนั้นมีสภาวะที่เหมาะกับการแพร่เชื้อเป็นอย่างมาก
 
นักอนุรักษ์ระบบนิเวศมีความกังวลว่า เมื่อมีการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปสู่มิ้งค์แล้ว อาจจะมีการ แพร่ไปสู่สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อื่นๆเช่น ลิงกอริลลาและชิมแปนซีได้ นอกจากนั้นยังอาจแพร่ไปสู่สัตว์เลี้ยงเช่นแมวและสุนัขได้ด้วย แต่ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าสัตว์แพร่เชื้อมาสู่คนได้ แต่นักวิชาการก็เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้มากทีเดียว
 
นอกจากที่สเปนแล้ว ที่เนเธอร์แลนด์และเดนมาร์กก็ได้มีการฆ่ามิ้งค์ไปแล้วนับหมื่นตัว
 
องค์การอนามัยโลก(WHO)โดย Dr.Van Kerkhove นักระบาดวิทยา ได้แถลงว่านี่พอจะกล่าวได้ว่าเป็นเคสแรกที่มีหลักฐานการแพร่จากสัตว์สู่คน
 
ส่วนเอ็นจีโอ
(HSI :Human Siciety International)ได้ออกมาเรียกร้อง ให้เร่งยุติการทำฟาร์มมิ้งค์เพื่อนำขนมาทำเสื้อผ้าต่างๆ และหลายแห่งก็ทยอยยกเลิกไปแล้วด้วย
 
ทางด้านธุรกิจ สเปนมีฟาร์มมิ้งค์ลดลงอย่างมากจาก 300 แห่งเมื่อปี 1980 เหลือ 38 แห่ง จัดเป็นประเทศที่มีการเลี้ยง
มิ้งค์มากที่สุดเป็นอันดับเจ็ดของยุโรป
 
โดยในระดับโลกนั้น อันดับหนึ่งได้แก่จีน อันดับสองเดนมาร์ก สามโปแลนด์ และสี่เนเธอร์แลนด์ ส่วนที่ยกเลิกไปแล้วได้แก่ อังกฤษ ออสเตรียโครเอเชีย และสโลวาเกีย ส่วนนอร์เวย์ เบลเยี่ยมก็กำลังมีแผนที่จะยกเลิกเหมือนกับสเปน
 
ในบริษัทแฟชั่นชั้นนำของโลกที่ได้ประกาศเลิกการใช้มิ้งค์มาทำเสื้อผ้าแฟชั่นแล้วได้แก่
Prada
Michael Kors
Gucci
Armani
Hugo Boss
 
 
น่าเห็นใจสัตว์เหล่านี้นะครับ เพราะถ้าเป็นคนติดเชื้อโควิด19 เราก็จะพยายามรักษากันเต็มที่ แต่พอเป็นสัตว์ก็ตัดสินใจฆ่ามันทิ้งไปเลย
 
 
Reference
Visitors: 1,198,288