ลุ้น 22 ก.ค.ปลดล็อกเฟส 6-เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เข้มทูต กักตัว ไร้ยกเว้น

ลุ้น 22 ก.ค."ปลดล็อกเฟส 6-เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"-เข้มทูต กักตัว ไร้ยกเว้น
 
โฆษก ศบค. เผย 22 ก.ค. "ปลดล็อกเฟส 6-เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หรือไม่ เข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ขอ ปชช.สบายใจได้ รัฐเข้ม จนท.ทูต ย้ำกักตัว 14 วัน ไม่มียกเว้น
 
วันที่ 20 ก.ค. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึง การประชุม ศบค.ชุดเล็ก กรณี ปลดล็อกเฟส 6 กับจะต่อหรือจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่กำลังจะหมดอายุในวันที่ 31 ก.ค. ที่นายกฯ เป็นประธานในวันนี้ ว่า วันนี้หากมีข้อสรุปอะไรเพิ่มเติม ท่านเลขา สมช. (พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา) คงจะให้ข่าวเพิ่มได้ ขณะวันพุธ 22 ก.ค. ก็จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ อีกครั้ง แต่วันนี้ ผมเองยังไม่ได้ทราบถึงผลการประชุม
 
ถามถึงกรณี เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวกับต่างประเทศ ยกกองถ่ายภาพยนตร์เข้าประเทศไทย มีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างไร นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยืนยัน อนุญาตมี 4 กลุ่ม
1. ให้ต่างชาติเข้ามาจัดแสดงสินค้า ในราชอาณาจักร
2. ให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ในราชอาณาจักร เขาสามารถควบคุมการระบาดของเชื้อได้
3. ให้แรงงานต่างชาติเข้ามา ที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยว เป็นแรงงานต่างชาติ ทำงานด้านอาหาร ก็ต้องมีมาตรการให้เห็นว่า ทำอย่างไร เขาดูแลตัวเองได้อย่างดี ไม่ให้ติดโรค 4. กลุ่มที่จะเข้ามารักษาตัวในไทย ก็ต้องให้เขาอยู่ต่อหลังอยู่ 14 วัน แล้วก็มาเที่ยวประเทศเราต่อ ทำให้มีรายได้เข้ามาหมุนเวียนเศรษฐกิจประเทศ
 
ส่วนคำถาม ทางรัฐบาลสามารถพิจารณา เปิดให้คนไทยเดินทางกลับมาเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ เพราะตอนนี้มีคนไทยรออยู่เป็นจำนวนมาก โฆษก ศบค. ยืนยัน เราพยายามทำเต็มที่ ก่อนหน้านั้นวันละ 200 คน แล้วก็เพิ่มขึ้นมาเป็น วันละ 300 วันละ 400 ถึงตอนนี้ วันละ 600 คน มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราก็ต้องหาเจ้าหน้าที่มาดูแลคนไทยที่เดินทางเข้ามาด้วยควบคู่กัน วันละ 600 คน 2 วัน ก็ 1,200 คน ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ นะครับ
 
นายแพทย์วิษณุ ตอบคำถาม "กลัวคนต่างชาติที่พักในคอนโด ติดโควิด-19 โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่การทูต แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าผ่านกักตัว 14 วันแล้ว"
 
โดยนำเรียนว่า เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทูต หลายท่านอยู่เมืองไทยมานาน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ยืนยันตอนนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตเดินทางเข้าประเทศไทยมาใหม่อีกแล้ว ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ทูตทุกคน ต้องมาเข้าสถานที่กักตัว 14 วัน ที่รัฐจัดให้ โดยไม่มีข้อยกเว้น แล้วเมื่อเขาผ่านการกักตัว 14 วัน ก็สามารถกลับไปพักที่คอนโดที่เขาพักอยู่ได้ ก็เหมือนกับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แล้วเข้าที่กักตัวที่รัฐบาลจัดให้ ซึ่งถึงตอนนี้ จำนวน 6 หมื่นคนแล้ว เมื่อกักตัวครบ 14 วัน และตรวจไม่พบเชื้อ คนเหล่านี้ก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้
 
 
ที่มา : Thairath Online
Visitors: 1,217,898