ไขมันพอกตับ ภัยร้ายที่มากับน้ำตาล ไม่ใช่แค่ ไขมันเพียงอย่างเดียว

“ไขมันพอกตับ” ภัยร้ายที่มากับน้ำตาล ไม่ใช่แค่ ไขมันเพียงอย่างเดียว 
 
 
1. ไขมันพอกตับ
คือ สิ่งที่คนไทยเป็นกันเยอะมาก ไม่ใช่เพราะกินเหล้าหรือแอลกอฮอล์เยอะเพียงเรื่องเดียว นั่นคือสิ่งที่เข้าใจผิด
หลายคนเลยถามผมว่า “ ไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์เลย ทำไมเป็นไขมันพอกตับ?? ”
 
2. เพราะไขมันพอกตับไม่ได้มาจากแอลกอฮอล์เท่านั้น
แต่มาจากน้ำตาลฟรุกโตส และ น้ำตาลอุตสาหกรรม ที่เรียกว่า high fructose corn syrup ซึ่งมีอยู่ในอาหารมากกว่า 70% ที่คนยุคนี้กินทุกวัน ซึ่งหนักกว่าการดื่มแอลกอฮอล์ด้วยซ้ำ
 
3. เพราะข้อเท็จจริงพบว่า
คนที่ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์เลย ก็มีไขมันพอกตับ อาการนี้เค้าเรียกว่า nonalcohol fatty liver คือ พวกที่เป็นไขมันพอกตับโดยที่ไม่มีแอลกอฮอล์มาเกี่ยวข้อง
 
4. ไขมันพอกตับนั้น
เป็นสัญญาณของโรคหัวใจ และ หลอดเลือดตีบตัน และคำพูดที่ว่า ออกกำลังกายเยอะ ๆ จะทำให้ไขมันพอกตับหายก็ไม่จริงนะ
 
5. กี่คนแล้ว ที่ออกกำลังกายมาก
ออกกำลังกายมาเป็นสิบปี แต่ไขมันก็ยังพอกตับอยู่ วิธีเดียวคือ “เลิกกินอาหารที่มีน้ำตาลฟรุกโตส และ high fructose corn syrup” เลิกกินน้ำตาล เลิกดื่มน้ำผลไม้กล่อง เลิกโดยเด็ดขาดสัก 6-8 เดือน ระหว่าง 6-8 เดือนนั้น ร่างกายจะกำจัดไขมันพอกตับออกได้เอง ยา หรืออาหารเสริมใด ๆ ก็ช่วยไม่ได้
 
6. ขนมและเครื่องดื่ม
ประเภท ขนมปัง เค้ก เบเกอรี่ น้ำอัดลม ชานม ชาไข่มุก พวกเครื่องดื่มอร่อย ๆ ที่มีรสหวานทั้งหลาย น้ำหวาน ของหวาน คุ้กกี้ แคร็กเกอร์ โดนัท ขนมขบเคี้ยว รวมถึง การกินผลไม้หวาน ๆ ที่กินคราวละมาก ๆ ก็เป็นต้นเหตุให้มีไขมันพอกตับด้วย ควรจะเลิกกินของหวานให้ได้ ถ้าไม่อยากให้มีไขมันพอกตับ (Cr: นักโภชนาการ ม.มหิดล)
 
 
 
ปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม งั้นถ้าจะกินผลไม้น้ำตาลน้อย ๆ มีอะไรบ้าง เอาแบบน้ำตาลไม่เกิน 1-2 ช้อนชานิด ๆ เนอะ ก็มีฝรั่ง แอปเปิ้ล อะโวคาโด มะละกอ พวกนี้พอทานได้ปริมาณเยอะหน่อยค่ะ กรณีคนที่ต้องการคุมน้ำตาล หรือ เริ่มเจอภาวะไขมันพอกตับแบบปอง ก็สามารถทานได้
 
เพราะไม่ใช่ว่า เราออกกำลังแล้วจะกินอะไรก็ได้ มันยังมีภัยร้ายบางอย่าง ที่ค่อย ๆ สะสมทีละนิด คืบคลานเข้ามาทีละหน่อย จากการกินที่ไม่ระวังเพราะคิดว่า กินแลัวยังไงก็เบิร์นออกหมดนี่ละค่ะ
 
The Wisdom Diary
#ไขมันพอกตับ
#FattyLiver
 
Visitors: 1,217,491