อินทผาลัม

อินทผลัม ผลไม้มหัศจรรย์
 
 
อินทผลัม หรืออินทผาลัม เป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, B2, B6, วิตามิน C, วิตามิน E, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, สังกะสี, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส, เบต้าแคโรทีน, ลูทีนและซีแซนทีน อีกทั้งอุดมไปด้วยไฟเบอร์
 
สามารถนำมารับประทานได้หลากหลาย ทั้งผลสด ผลแห้ง นำมาผสมกับนมสด หรือคั้นเป็นน้ำ ชาวมุสลิมรับประทานผลสดควบคู่กับผลแห้ง เพราะอินทผลัมสดเป็นของเย็น ส่วนอินทผลัมแห้งเป็นของร้อน ทำให้เกิดความสมดุลในร่างกายมนุษย์ อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและมีสรรพคุณทางยาที่หลากหลาย ดังนี้
1. ช่วยบำรุงรักษาสายตา ช่วยป้องกันโรคตาบอดแสงหรือภาวะมองเห็นไม่ชัดในเวลากลางคืน
2. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง
3. ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
4. ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แก้กระหาย แก้อาการเจ็บคอ ลดเสมหะในลำคอ
5. ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ จากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำและความดันโลหิตต่ำ และป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว
6. ช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง ป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร (จากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดิอาระเบีย)
 
 
7. ช่วยฆ่าเชื้อโรค พยาธิและสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร (หากรับประทานในขณะท้องว่างยามเช้า)
8. ช่วยป้องกันมะเร็งช่องท้อง (เนื่องจากมีฤทธิ์ช่วยกำจัดสารพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งในช่องท้อง)
9. ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มพละกำลัง ขจัดความเมื่อยล้า และช่วยลดความหนาวเย็นในร่างกาย
 
เมื่อก่อนหากอยากทาน อาจต้องรอเดินทางไปแถวดินแดนอาหรับ แต่ทุกวันนี้ ในเมืองไทยมีให้เลือกซื้อหาได้ง่ายดาย ด้วยประโยชน์และคุณค่ามากมายขนาดนี้ อยากให้ลองลิ้มชิมรสเพื่อความอร่อยและสุขภาพที่ดีด้วยกันนะคะ
 
 
 
Visitors: 1,217,541