ช้างป่ากว่า 350 ตัวในแอฟริกาใต้ล้มตายลงอย่างปริศนาไม่ทราบสาเหตุ!

ช้างป่ากว่า 350 ตัวในแอฟริกาใต้ล้มตายลงอย่างปริศนาไม่ทราบสาเหตุ!

เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญสัตว์ป่าเร่งค้นหาคำตอบการตายของช้างเหล่านี้ โดยมีรายงานบอกว่าตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้พบซากช้างล้มตายในบอตสวานาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างลึกลับจนน่าตกใจ

และการเสียชีวิตจำนวนมากของช้างเหล่านี้ทำให้ผู้คนในพื้นที่ใกล้เคียงนั้นเริ่มกังวล เพราะหนึ่งในความเป็นได้ของสาเหตุการตาย อาจมีต้นเหตุมาจากโรคระบาดในสัตว์ที่มีโอกาสจะแพร่สู่ผู้คนได้

ช้างหลายร้อยตัวที่ตายไปครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นหายนะของการอนุรักษ์สัตว์ป่า ยิ่งไปกว่านั้นคือไม่มีรู้ใครว่าทำไม โดยเจ้าที่ในบอตสวานาเองก็ไม่พบหลักฐานว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตลึกลับนี้เลย

แต่มีร่องรอยว่าช้างบางส่วนได้เดินวนเป็นวงกลมก่อนล้มตาย เป็นไปได้ว่าพวกมันมีอาการทางระบบประสาทที่ทำให้พวกมันเจ็บปวด และศพของพวกมันนั้นไม่มีแร้งแม้แต่ตัวเดียวบินมาเกาะกินซาก

ตอนนี้ทางผู้เชี่ยวชาญจากหลายแห่งกำลังเข้ามาตรวจสอบซากของช้างที่นอนตายอยู่ในป่า ตัวอย่างซากบางส่วนถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการหลายแห่งทั้งในแอฟริกาใต้และที่แคนาดา เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์นี้ ก่อนที่สิ่งที่ทำให้พวกมันตายจะแพร่กระจายสู่มนุษย์

 

| https://www.bbc.com/news/world-africa-53257512

 

ที่มา : Scienceex

Visitors: 1,213,733