10 ความลับของ “โดเรม่อน” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ !

10 ความลับของ “โดเรม่อน” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ !

ใครบ้างจะไม่เคยอยากได้คอปเต้อไม้ไผ่ ไทม์แมชชีน หรือประตูไปที่ไหนก็ได้ ของเพื่อนแมวแสนดี จอม gadget อย่างโดเรม่อน เจ้าแมวหุ่นยนต์จากโลกอนาคต ที่มาจากศตรวรรษที่ 22 นี้ เป็นตัวการ์ตูนอมตะสุดคลาสสิค ที่ครองใจใครต่อหลายคนมาทุกยุคทุกสมัย เป็นเหมือนเพื่อนสนิทในวัยเด็ก ที่ถึงแม้ในปัจจุบันเราจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังคิดถึงและรู้สึกผูกพันกับเจ้าหุ่นยนต์อ้วนกลม ไร้หู ตัวสีฟ้า ขาสั้นตัวนี้อยู่เสมอ วันนี้ ขอพาคุณไปย้อนความคิดถึง ส่องความลับของเพื่อนซี้วัยเด็กอย่าง “โดเรม่อน” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. ชื่อของเจ้าหุ่นยนต์แมว

“โดราเอม่อน” หรือ “โดเรม่อน” เป็นชื่อของเจ้าหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต ขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัย เกิดจากคำสองคำมารวมกัน คือ “โดราเนโกะ” ซึ่งแปลว่า แมวหลงทาง และ “เอมอน” ซึ่งเป็นคำในสมัยก่อนที่ใช้เรียกต่อท้ายชื่อของเด็กผู้ชาย

ถ้าอ่านตามภาษาไทยก็"เเมวจรจัดตัวผู้"

2. แรงบันดาลใจในนาทีสุดท้าย

ฟูจิโมโต ฮิโรชิ หรือ “ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ” นักเขียนผู้ให้กำเนิดโดเรม่อน ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างตัวการ์ตูนตัวนี้ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงสุดท้ายก่อนจะต้องส่งต้นฉบับ เพราะบังเอิญเหลือบไปเห็นตุ๊กตาล้มลุกของลูกสาว บวกกับแมวจรจัดแถวบ้าน จึงกลายมาเป็นโดราเอม่อน

3. โดเรม่อนสีเหลืองและมีหู

จริงๆแล้วโดเรม่อนไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ตัว “สีฟ้า” สีที่แท้จริง คือ “สีเหลือง” และที่สำคัญโดเรม่อน มีหูด้วย !!! แต่สาเหตุที่ทำให้หูของโดเรม่อนหายไป และสีเปลี่ยนไปนั้น เป็นเพราะถูกหนูเเทะหูจนแหว่ง ไม่สามารถซ่อมได้ จนหุ่นยนต์แมวที่โดเรม่อนหลงรักชื่อ “โนราเมียโกะ” มาเยี่ยมแล้วหัวเราะเพราะตลกในหน้าตาของโดเรม่อนที่ไม่มีหู ทำให้โดเรม่อนเสียใจมาก ร้องไห้ไม่หยุด จนสีเหลืองลอกออกหมด กลายเป็นสีฟ้านั่นเอง

4. กลัวหนูที่สุดในโลก

สาเหตุในข้อที่ผ่านมา ทำให้โดเรม่อนฝังใจ เกลียดและกลัว “หนู” เป็นที่สุด เรียกได้ว่าเจอหนูเมื่อไหร่แทบเสียสติ ในที่นี้รวมถึงหนูทุกประเภทและสัตว์ในสายพันธุ์ใกล้เคียงหน้าตาน่ารักแบบ “แฮมสเตอร์” โดเรม่อนก็กลัวไม่แพ้กัน ในทางกลับกันโดเรม่อนจะสนิทกับแมวมาก เห็นได้จากที่โดเรม่อนมักจะไปคุยเล่นกับแมวแถวบ้านโนบิตะอยู่บ่อยๆ

5. ม่อนรักโดรายากิ

สิ่งที่โดเรม่อนชอบมากที่สุด คือ “โดรายากิ” หรือแป้งทอดขนมหวานของญี่ปุ่นที่เป็นแป้งสอดไส้ต่างๆ สาเหตุที่โดรายากิเป็นของโปรดของโดเรม่อนนั้น เพราะ “โนราเมียโกะ” หุ่นยนต์แมวสาวที่โดเรม่อนหลงรักเคยมอบโดรายากิให้โดเรม่อน สมัยอยู่ในโลกอนาคต โดเรม่อนชอบมันมากจนถึงขนาดเคยชนะเลิศการแข่งกินโดรายากิมาแล้ว

6. เลขประจำตัวที่ซ่อนอยู่

เลข 129.3 ถือเป็นเลขประจำตัวที่ซ่อนอยู่ในตัวโดเรม่อน เกี่ยวข้องกับส่วนต่างๆที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ เช่น

– น้ำหนัก 129.3 กก.

– ความสูง 129.3 ซม.

– มีพละกำลัง 129.3 แรงม้า

– เวลาเจอหนูกระโดดได้สูง 129.3 ซม.

– รอบหัว รอบอก รอบเอววัดได้ 129.3 ซม.

– ถูกผลิตขึ้นตามปฏิทินญี่ปุ่น ปีที่ 12 เดือน 9 วันที่ 3

7. มือกลมๆของโดเรม่อน

เคยสงสัยกันมั้ย ? ว่าทำไมมือกลมๆของโดเรม่อนไม่มีนิ้ว ถึงหยิบจับของได้ ซึ่งมักจะโดนพวกโนบิตะล้ออยู่บ่อยๆ อันที่จริงแล้วมือของโดเรม่อนมีกลไกที่สามารถดูดจับสิ่งของได้ทุกอย่าง โดยโดเรม่อนจะถนัดทั้งซ้ายและขวา แต่จะใช้มือขวาบ่อยกว่า

8. ความลับของกระเป๋าที่หน้าท้อง

กระเป๋าวิเศษ หรือ กระเป๋าสี่มิติที่หน้าท้องของโดราเอมอนนั้น มีพื้นที่ไม่จำกัดสามารถถอดไปซักทำความสะอาดได้ ทำให้โดเรม่อนต้องมีกระเป๋าสำรองอีกหนึ่งใบไว้ใช้ โดยในกระเป๋าสี่มิติมีของวิเศษทั้งหมด 1,963 ชิ้น และโดเรม่อนเคยหยิบมาใช้ทั้งหมด 1,812 ชิ้น

9. ตอนจบของโดเรม่อน

สำหรับตอนจบของโดเรม่อนนั้น จริงๆแล้วผู้เขียนเคยเขียนตอนจบอย่างเป็นทางออกมาแล้วในการ์ตูนเล่มที่ 6 ใช้ชื่อว่า “ลาก่อนโดราเอมอน” แต่หลังที่ตีพิมพ์ออกมา ถูกแฟนๆเรียกร้องให้กลับมาเขียนอีก จนในที่สุดก็ต้องกลับมาอีกครั้ง และปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีตอนจบ

10. อันดับหนึ่งในใจตลอดกาล

โดเรม่อน และกลุ่มเพื่อนทั้งโนบิตะ ชิสุกะ ซึเนโอะ ไจแอนท์ เป็นตัวการ์ตูนที่ผูกพันและเติบโตมาพร้อมๆกับใครหลายคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อปีค.ศ. 2002 มีการเปิดโหวตตัวการ์ตูนยอดนิยมตลอดกาล ผลคืออันดับ 1 ตกเป็นของโดเรม่อน ไม่แปลกใจเลยที่ผลโหวตจะเป็นแบบนี้ และเชื่อว่าโดเรม่อนจะยังเป็นการ์ตูนอันดับ 1 ในใจของเราแบบนี้ตลอดไปเสมอ เพราะใครๆก็รักเจ้าหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตที่ชื่อ “โดเรม่อน”

 

Visitors: 1,212,367