สถาบันอู่ฮั่นรับมีไวรัสโคโรนามีชีวิต 3 สายพันธุ์ แต่ยันไม่ตรงโควิด

สถาบันอู่ฮั่นรับมีไวรัสโคโรนามีชีวิต 3 สายพันธุ์ แต่ยันไม่ตรงโควิด

ผอ.สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ปัดข้อกล่าวหาทรัมป์ เชื้อโควิดหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น ชี้ ตอนนี้ที่สถาบันฯ มี ไวรัสโคโรนามีชีวิตจากค้างคาว 3 สายพันธ์ุ แต่มีจีโนมไม่ตรงกับเชื้อโควิดเลย

เมื่อ 24 พฤษภาคม 63 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า หวัง หยานยี่ ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งแรกในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CGTN ของทางการจีน ว่า สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น มีเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังมีชีวิตจากค้างคาวจำนวน 3 สายพันธุ์ แต่ไม่มีสายพันธุ์ไหนตรงกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เลย

 

ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ชี้ว่า คำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และบุคคลอื่นๆ ที่กล่าวหาว่าเชื้อไวรัสโควิดอาจหลุดมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ในสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นนั้น เป็นเรื่องที่ถูกปั้นแต่งขึ้นมาอย่างแท้จริง

จากการสัมภาษณ์ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม แต่ทางสถานีโทรทัศน์ CGTN เพิ่งนำแพร่ภาพออกอากาศเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หวัง หยานยี่ ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นยังกล่าวว่า สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นตั้งอยู่โดดเดี่ยว ห่างไกลจากชุมชน และมีการเก็บตัวอย่างเชื้อไวรัสโคโรนามาจากค้างคาว

'ตอนนี้เรามีเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยังมีชีวิตอยู่ 3 สายพันธุ์ แต่ไม่มีสายพันธุ์ไหนที่มีความคล้ายคลึงในระดับสูงกับเชื้อไวรัสโควิด-19 (มีชื่อทางการว่า SARS-CoV-2 ) เลย เพราะมีจีโนมตรงกันแค่เพียง 79.8% เท่านั้น' ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น กล่าวพร้อมเผยว่า หนึ่งในทีมนักวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาที่สถาบันแห่งนี้ นำโดยศาสตราจารย์จื้อ เจิ้งลี่ ได้ทำการวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาวมาตั้งแต่ปี 2547 และได้มุ่งเน้นวิจัยเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรค SARS ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาที่ระบาดเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษก่อน 

                                                                         สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน

'เรารู้ว่าจีโนมทั้งหมดของเชื้อ SARS-CoV-2 คล้ายคลึงกับไวรัสโรคซาร์ส แค่ 80% เท่านั้น ซึ่งเชื้อทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน' ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นกล่าว ขณะที่มีคนจำนวนไม่น้อยมีความสงสัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่ามาจากไหน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเชื้อไวรัสมรณะนี้มีต้นกำเนิดจากค้างคาวและติดต่อสู่คนผ่านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใดที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 จากค้างคาวมาสู่คน.

 

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/1852378

Visitors: 1,217,799