ตกลง COVID-19 คือโรคที่เกิดจากสงครามชีวภาพหรือไม่

ตกลง COVID-19 คือโรคที่เกิดจากสงครามชีวภาพหรือไม่

เชื้อมาจากเอ็งรึป่าวววว??

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่า COVID-19 เกิดจากเชื้อ Coronavirus ที่ชื่อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็น Coronavirus ตัวที่ 7 ที่ก่อโรคในคน

มีช่วงหนึ่งเล่ากันว่า เชื้อนี้เกิดจาก lab ในฮูเป่ย ที่เก็บเชื้อ MER-CoV และ SARS-CoV-1 แล้วเกิดการผิดพลาด เชื้อหลุดออกมา

บ้างก็โทษว่า จริงๆไม่ได้ต้นตอมาจากจีนนะ จริงๆมาจากเมกาต่างหาก ช่วยตค.ที่บอกว่าไข้หวัดใหญ่ระบาด ตายกันเยอะๆ หน่ะ จริงๆเป็น COVID-19 รึป่าว

เป็นที่ถกเถียงกัน ของพี่จีนและพี่เมกาเค้า

ตอนนี้ข้อมูลมีการพอแล้วเกี่ยวกับรหัสพันธุกรรมของไวรัสสุดแสบตัวนี้

จากที่เราทราบว่าเชื้อนี้จับกับ ACE2 receptor ในมนุษบ์ ซึ่งพอไปดูลึกๆ เชื้อนี้แรกๆ มันไม่ได้จับเก่งอะไรหรอก แต่เนื่องจากไวรัสต้องการการอยู่รอดในมนุษย์ จึงเป็น “การคัดเลือกตามธรรมชาติ” หรือ natural selection ของมันเอง ที่จะให้ตัวที่มี mutation จับเก่ง เกิดอยู่รอดได้ และอาศัยมนุษย์เป็นตัวเพิ่มจำนวนเผ่าพันธ์ไวรัสไปเรื่อยๆ

ดังนั้น เราจึงรู้ว่า มันไม่ได้ถูกสร้างมาเป็นอาวุธชีวภาพ แต่มันเป็นแบบนี้ เพราะมันพัฒนาตัวเองต่างหาก ส่วนมันมาจากไหนนั้น อาจจะมีคนอ่านข่าวแรกๆ ว่ามาจากกินค้างคาว มาจากงู ไรบ้าง ตอนนี้คำตอบก็ชัดขึ้นแล้ว

โดยปกติ ค้างคาวเป็นสัตว์ที่เชื้อนี้อาศัยอยู่เป็นหลัก แล้วส่งต่อไวรัสไปให้ตัวนิ่ม (Malayan pangolin) แล้วเราไปยุ่งอะไรกับน้องนิ่มซักอย่าง มันเลยมาติดเชื้อในคนได้

แต่เนื่องจากไวรัสนี้เป็นไวรัส RNA สามารถกลายพันธ์ได้ง่ายมาก แต่การกลายพันธุ์มีแบบแผนอยู่บ้าง ทำให้นักวิทยศาสตร์สามารถหารอยเท้าได้ ว่ามันเดินทางจากไหนไปไหน ถึงไปได้ทั่วโลกขนาดนี้

ซึ่งตอนนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นจากจีน (สีม่วง) ไปยังเอเชีย (สีฟ้า) ขณะเดียวกันอีกสายนึงไปยุโรป (เหลือง-เขียว) ส่วนอเมริกาเหนือ (สีแดง) ตอนแรก (Washington) มาจากจีน แต่ช่วงหลังจะเป็นตัวเดียวกันกับยุโรป

ตามไปดูเป็น clip ได้ที่ ref: https://nextstrain.org/ncov/global

สรุป ตอนนี้ปัญหาแรก คือ

1. มันมาจากสัตว์จริงๆ ไม่ใช่ man-made virus

2. มันมีการกลายพันธ์ุเล็กๆอยู่ตลอดเวลา แต่ยังไงก็ตามยังไม่รู้ชัดเจนว่าการกลายพันธ์ุนี้ส่งผลต่อตัวโรคต่างกันชัดเจนหรือไม่ (ข้อมูลยังสรุปไม่ได้)

 

Visitors: 1,213,743