ทำไมต้อง เว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing

ทำไมต้อง 'เว้นระยะห่างทางสังคม' Social Distancing

ทุกท่านทราบกันดีว่า เราไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดของเชื้อ โควิด19 ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลกได้ แต่เราสามารถทำให้การระบาดช้าลงได้ และวิธีการที่ทุกคนทำได้ คือ 'การเว้นระยะห่างทางสังคม' (Social Distancing)

หลายคนสงสัยว่า มาตรการนี้ จะส่งผลให้การระบาดของเชื้อโควิด19 ชลอลงในระดับไหน ลองดูภาพประกอบนี้

หากเริ่มต้นจากผู้ติดเชื้อ 1 คน และการระบาดเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อเป็น 2 เท่าทุกๆ 4 วัน ผ่านไป 36 วัน จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อ 512 ราย

เมื่อมาถึงจุดนี้หากรัฐบาล A (จุดสีเหลือง) ประกาศใช้นโยบาย เว้น'ระยะห่างทางสังคม' ซึ่งง่ายและทุกคนทำได้ทันที หากทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้ระยะเวลาการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อเป็น 2 เท่าเปลี่ยนจากทุก 4 วัน กลายเป็นทุก 8 วัน และเมื่อเวลาผ่านไป 60 วันนับจากวันที่มีผู้ติดเชื้อคนแรก รัฐบาล A จะมีภาระที่ต้องจัดการกับผู้ติดเชื้อ 4,096 ราย

หากรัฐบาล B (จุดสีแดง)คิดว่านโยบายนี้ไม่สำคัญ และไม่ประกาศใช้นโยบาย 'เว้นระยะห่างทางสังคม' เมื่อเวลาผ่านไป 60 วันนับจากวันที่มีผู้ติดเชื้อคนแรก รัฐบาล B จะมีภาระที่ต้องจัดการกับผู้ติดเชื้อสูงถึงกว่า 30,000 ราย

หากรัฐบาล C (จุดสีส้ม)ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการ 'เว้นระยะห่างทางสังคม' เช่นเดียวกันกับรัฐบาล A แต่ตัดสินใจช้ากว่ารัฐบาล A ไปเพียง 8 วัน จะทำให้มีผู้ติดเชื้อในขณะนั้นราว 2,000 คน เมื่อเวลาผ่านไป 60 วันนับจากวันที่มีผู้ติดเชื้อคนแรก รัฐบาล C จะมีภาระที่ต้องจัดการกับผู้ติดเชื้อสูงเป็น 2 เท่าของรัฐบาล A นั่นแปลว่า มาตรการนี้ก็ยังใช้ได้ผล แต่จะมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่านี้น้อยลงครึ่งหนึ่ง หากตัดสินใจเร็วกว่านี้

มาถึงตรงนี้ ทุกคนเห็นภาพแล้วนะครับ ว่า มาตรการ 'เว้นระยะห่างทางสังคม' ในขณะนี้สำคัญเพียงใด และมันจะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน

..ถึงเวลาแล้ว ที่คนไทยทุกคน จะร่วมมือกัน ช่วยกัน เตือนกัน เพื่อประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราได้รับความบอบช้ำจากสถานการณ์นี้น้อยที่สุด

..ไม่ต้องรอใครมาเป็นฮีโร่
..ทุกท่านเป็นฮีโร่ของประเทศไทยครับ

 

Credit:
https://www.statista.com/…/why-social-distancing-measures…/…

Visitors: 1,217,487