ทำความสะอาดมือถืออย่างไร ให้ห่างไกล COVID-19

ทำความสะอาดมือถืออย่างไร ให้ห่างไกล COVID-19

โทรศัพท์มือถือนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้งานตลอดทั้งวัน พกไปไหนมาไหนติดตัวเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายไปแล้ว โดยเฉพาะต้องคอยอัพเดตบทความ ข่าวสาร มือถือจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราอย่างยิ่ง ซึ่งก็มีข้อมูลว่าเราสัมผัสมือถือไม่น้อยกว่า 50 ครั้งต่อวัน ทำให้อาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆได้

แต่ถ้าถามว่า.........

แล้วล่าสุดเราทำความสะอาดมือถือเครื่องโปรดของเราครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ?

มีใครพอจะนึกออกมั้ยครับ 

ยิ่งช่วงนี้มีการระบาดของ COVID-19 มากขึ้นเรื่อยๆ การทำความสะอาดมือถือน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงของการติดโรคได้ทางหนึ่งเลยครับ เนื่องจากมีข้อมูลว่าไวรัสสามารถอยู่บนพื้นผิวเช่น โลหะ, แก้วหรือพลาสติกได้ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงถึง 9 วันเลยทีเดียว การที่เราหยิบจับแล้วมาสัมผัสใบหน้า ดวงตา จมูก หรือปาก อาจทำให้ติดเชื้อได้ครับ...

ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังที่เราต้องรู้ไว้นิดนึงในการทำความสะอาด จะเป็นยังไงนั้นติดตามกันได้เลย

 

1. ผ้าไมโครไฟเบอร์และแอลกอฮอล์ 70 %

ผ้าไมโครไฟเบอร์เป็นผ้าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเช็ดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆรวมถึงโทรศัพท์มือถือเนื่องจากไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนขณะเช็ดทำความสะอาด ขณะที่น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมทาง Apple , Samsung สองค่ายผู้ผลิตมือถือที่ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับต้นๆ แนะนำให้ใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol) ความเข้มข้น 70 % โดยสเปรย์ลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์หลีกเลี่ยงใช้น้ำยาโดยตรงกับมือถือ และระมัดระวังอย่าให้พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆโดนความชื้น ถึงแม้ว่าจะบอกว่ามือถือมันกันน้ำก็ตามครับ

2. Clorox / Lysol wipes

เป็นลักษณะของผ้าที่ชุบน้ำยาทำความสะอาดของ Clorox และ Lysol ซึ่งสามารถใช้แทนไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ได้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในอเมริกาเพราะสะดวกสามารถแกะออกมาเช็ดได้เลย (คล้ายๆทิชชู่เปียกบ้านเรานั่นเอง) ในประเทศเรานั้นผมไม่มั่นใจว่าพอจะหาซื้อที่ได้บ้าง ใครรู้แหล่งซื้อมาแนะนำกันได้นะครับ

3. UV-C light sanitizers

หากคุณไม่ต้องการทำให้มือถือเปียกหรือกลัวว่าจะเสียหาย การทำความสะอาดด้วยรังสี UV-C ดูเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ให้แสง UV-C สำหรับฆ่าเชื้อจะมีลักษณะเป็นกล่องให้เราเอามือถือเข้าไปวาง หลังจากนั้นจะฉายแสงไปที่อุปกรณ์ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีในการฆ่าเชื้อ สำหรับคนที่สนใจ gadget ดังกล่าว ผมลองสำรวจราคาพบว่ามีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหลายพันบาทครับสามารถหาได้หลากหลายรูปแบบในช่องทางออนไลน์

การทำความสะอาดมือถือสามารถทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ก่อนทำความสะอาดควรปิดเครื่องและถอดอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายของอุปกรณ์ และถึงแม้ว่าเราจะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้ป่วยที่ติดเชื้อส่งผ่านทางมือถือ การทำความสะอาดเพื่อป้องกันไว้ก่อนก็เป็นสิ่งที่ควรทำครับ...

ขอบคุณสำหรับการติดตาม หวังข้อมูลจะเป็นประโยชน์ครับ

 
Visitors: 1,216,761