‘Snoop Dogg’ แร็ปเปอร์รุ่นใหญ่ แม้ไม่ใช่นักกีฬา แต่ก็กลายเป็น MVP ในโอลิมปิก 2024

‘Snoop Dogg’ แร็ปเปอร์รุ่นใหญ่ แม้ไม่ใช่นักกีฬา แต่ก็กลายเป็น MVP ในโอลิมปิก 2024 ที่ ‘การปรับตัว’ และ ‘การเป็นตัวเอง’ คือคำตอบ!

แน่นอนว่าในโอลิมปิก 2024 ความสนใจของผู้ชมมหกรรมกีฬาย่อมพุ่งไปที่ตัวนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันดังที่ปรากฏตามหน้าสื่อทั่วไป แต่ยังมีบุคคลที่ไม่ใช่นักกีฬา แต่มีความโดดเด่นในโอลิมปิก 2024 ไม่แพ้กัน นั่นคือแร็ปเปอร์รุ่นใหญ่วัย 52 ปี อย่าง ‘Snoop Dogg’

แร็ปเปอร์ผู้นี้ได้กลายเป็นกระแสฮือฮาตั้งแต่มีข่าวออกมาว่าเขาจะได้รับหน้าที่ในการวิ่งคบเพลิง ก่อนที่จะมีพิธีเปิดการแข่งขันเสียด้วยซ้ำ แล้วหลังจากนั้น เขากลายมาเป็นขวัญใจในโอลิมปิกครั้งนี้ได้อย่างไร? 

เหตุที่เขายังอยู่ร่วมกิจกรรมในโอลิมปิกหลังวิ่งคบเพลิงที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะเขาอยู่ในฐานะผู้สื่อข่าวพิเศษของสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐอเมริกาที่รายงานเรื่องโอลิมปิกโดยเฉพาะ เนื่องจากเมื่อปี 2014 NBC ได้ทุ่มเงินจำนวน 7.75 พันล้านดอลลาร์ ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันโอลิมปิกจนถึงปี 2032 

โดยกิจกรรมที่ปรากฏบนสื่อต่างๆ ของ Snoop Dogg หลักๆ แล้วเป็นการร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาเพื่อนร่วมชาติของเขา แต่นั่นกลับทำให้เสน่ห์และตัวตนของเขาปรากฏออกมาอย่างเด่นชัด 

ทั้งการเต้นแสดงความดีใจบนอัฒจันทร์เมื่อนักกีฬายิมนาสติก ‘ซิโมน ไบลส์’ (Simone Biles) สามารถคว้าเหรียญทองได้, การทดสอบการว่ายน้ำกับนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกในตำนานอย่าง ‘ไมเคิล เฟลป์ส’ (Michael Phelps) ในวิดีโอการโปรโมต, การเข้าเชียร์กีฬาแข่งม้าด้วยการแต่งชุดขี่ม้า, หลั่งน้ำตาขณะร้องเพลงชาติเมื่อ ‘เคเลบ เดรสเซล’ (Caeleb Dressel) สามารถคว้าเหรียญทองในกีฬาว่ายน้ำได้เป็นเหรียญที่ 8 เป็นต้น

นอกจากนี้ต้องยอมรับว่าเขามีคุณสมบัติหนึ่งที่เด่นชัดเช่นเดียวกัน นั่นคือการพัฒนาตัวเอง ปรับตัวไปตามยุคสมัย ดังที่จะเห็นได้จากการใช้โซเชียลของเขา เช่น การทำหน้าตาให้เป็นมีม เมื่อกล้องจับภาพ และการอัปเดตกิจกรรมต่างๆ ลง X ผ่านแฮชแท็ก #FollowTheDogg เป็นต้น

ซึ่งในตอนแรกหลายฝ่ายตั้งคำถามต่อตัว Snoop Dogg ว่าแร็ปเปอร์ที่เคยเป็นที่นิยมเมื่อช่วง 30 ปีที่แล้วจะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ชมอายุน้อยกว่าได้จริงหรือ? แต่จากรายงานของ NBC Sports ระบุว่า ยอดผู้ชมเฉลี่ย 5 วันตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 อยู่ที่ 34 ล้านคน ซึ่งมากกว่าโอลิมปิก 2020 ถึงร้อยละ 79 

ปรากฏการณ์เช่นนี้สร้างความประหลาดใจให้เขาพอสมควร เขาระบุในการให้สัมภาษณ์กับ NBC เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2024 ว่าเขาไม่คาดคิดว่าเขาจะมาถึง ‘ความฝันอันแสนไกล’ ที่ตอนเด็กเขาเคยรับชมการแข่งขันโอลิมปิกและเห็นว่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน “และตอนนี้ผมได้กลายเป็น ‘เด็กตัวใหญ่ที่สุด’ ท่ามกลางผู้คนมากมาย”

และจากความนิยมในตัวเขา ทำให้พินที่เป็นรูป Snoop Dogg พ่นควันเป็นรูปวงแหวนของโอลิมปิก กลายเป็นเครื่องประดับที่หลายคนอยากได้มากที่สุดรองจากเหรียญรางวัลไปเป็นที่เรียบร้อย 

อ้างอิง

Visitors: 1,356,282