“ประโยชน์อันชอบธรรม Legitimate Interest”

“ประโยชน์อันชอบธรรม Legitimate Interest”

       การประมวลผลข้อมูลที่จำเป็นเพื่อประโยชน์อันชอบธรรม
ของผู้ควบคุมข้อมูลหรือบุคคลอื่น สาระสำคัญคือประโยชน์อันชอบธรรมนั้น‘ต้องไม่เกินไปกว่าความคาดหมายของเจ้าของข้อมูล’เช่น การติด CCTV หน้าประตูทางเข้าบริษัทย่อมคาดหมายได้ว่าเป็นไปเพื่อการรักษาความปลอดภัยผู้ควบคุมข้อมูลสามารถทำให้เจ้าของข้อมูลมีความคาดหมายที่ถูกต้องเพิ่มเติมได้โดยการแปะป้าย“ CCTV กำลังทำงาน ”

      ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลต้องใช้ดุลยพินิจชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์อันชอบธรรม ไม่ให้ขัดกับสิทธิและประโยชน์เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้น ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลต้องระบุได้ว่า อะไรคือประโยชน์อันชอบธรรมที่จะได้รับ
และความจำเป็นในการประมวลผลข้อมูลทั้งยังมีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพและประโยชน์ของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลให้สมดุลกับประโยชน์อันชอบธรรมที่จะได้รับด้วย(มาตรา 24(5))



      ตัวอย่างคือ หากติดกล้อง CCTV ในสถานที่ เช่น ภายในห้องน้ำ นอกจากเกินกว่าที่บุคคลทั่วไป จะคาดหมายได้แล้ว ยังก้าวล่วงความเป็นส่วนตัวและสร้างความเสี่ยงต่อเจ้าของข้อมูลมากเกินสมควรกรณีนี้ก็จะไม่สามารถอ้างประโยชน์อันชอบธรรมได้ นอกจากนี้ ในการปกป้องสิทธิเสรีภาพและประโยชน์ของเจ้าของข้อมูลผู้ควบคุมข้อมูลควรจะมีระบบรักษาความปลอดภัยในการใช้ข้อมูลจากกล้องให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมไม่เปิดเผยให้ผู้อื่นเข้าถึงได้โดยง่าย ก็จะเป็นมาตรการที่ช่วยคุ้มครองเจ้าของข้อมูลได้อีกทางหนึ่ง (Safeguard)

Visitors: 1,356,283