โคตรเท่! กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์จากบอตสวานา ช่วยเหลือนักเรียนยากไร้

โคตรเท่! กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์จากบอตสวานา ช่วยเหลือนักเรียนยากไร้


.
สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในยุคปัจจุบันคือ ‘พลังงาน’ แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายๆ ซึ่งประเทศบอตสวานา ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ก็มีเด็กๆ ในหลายหมู่บ้านที่เข้าไม่ถึงพลังงานอย่างทั่วถึง ทำให้ เคด ลีฟี (Ked-Liphi) ชายชาวบอตสวานาวัย 31 ปี ได้ออกแบบกระเป๋าเป้ ‘เชดซา โซลาร์ แบ็คแพ็ค’ (Chedza Solar Backpacks) หรือกระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้เด็กๆ สามารถเข้าถึงความรู้และอ่านหนังสือได้ในเวลากลางคืน ผ่านโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือไฟฉาย
.
กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์นี้ใช้ชื่อว่า เชดซา (Chedza) เป็นคำภาษาคาลังกา (Kalanga) แปลว่า แสง ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กจะถูกติดอยู่บนกระเป๋าเป้ผ้าใบเพื่อให้มันดูดซับแสงในเวลากลางวัน มีคุณสมบัติในการชาร์จอุปกรณ์มือถือได้ราว 40 เปอร์เซ็นต์ และใช้ไฟฉายได้นานถึง 7 ชั่วโมง
.
ลีฟีสร้างกระเป๋านี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเรื่องการศึกษาของเด็กๆ นักเรียนในชนบท เขาเริ่มพัฒนากระเป๋านี้ขึ้นในปี 2021 โดยทำงานร่วมกับนักสังคมสงเคราะห์ เบื้องต้นจะมีการแจกกระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เด็กๆ จากหลายหมู่บ้าน จำนวน 80 ใบ
.
นอกจากกระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์นี้จะช่วยเหลือเด็กๆ เพื่อให้เข้าถึงการศึกษาแล้ว เทคโนโลยีนี้ยังเป็นการนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอย่างล้นเหลือในบอตสวานามาใช้ให้เกิดประโยชน์และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้
.
ลีฟีระบุว่า ชิ้นส่วนที่ผลิตองค์ประกอบทางไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน บริษัทของเขายังคงต้องการเงินทุนและการสนับสนุนต่อไปเพื่อต่อยอดด้านพลังงาน แต่อุปสรรคคือปัจจุบันเขายังไม่มีโรงงานและเงินทุนเพื่อควบคุมคุณภาพและราคาสินค้าให้มีราคาไม่สูงเกินไป
.
ปัจจุบันพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ในบอตสวานามาจากพลังงานถ่านหิน แต่ยังมีความคาดหวังและแผนการจะพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากธรรมชาติมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมอคกวีซี มาซีซี (Mokgweetsi Masisi) ได้แถลงในปี 2021 ว่า พลังงานสะอาดโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นกุญแจสำคัญในแนวทางการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับชาติ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่กำลังส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
.
อ้างอิง: News.cn. Feature: Solar backpacks aid students' learning, clean energy uptake in Botswana. https://bit.ly/3uUT5wF
Mmegi. Ked-Liphi manufactures solar-powered backpacks. https://bit.ly/3LInvsG
.
#ChedzaSolarBackpacks
#พลังงานแสงอาทิตย์ #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow

 

ที่มา : BrandThink.me

Visitors: 1,217,497