สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลต่อความสัมพันธ์ของคู่รัก

สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลต่อความสัมพันธ์ของคู่รัก



สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลต่อทุกการกระทำของเพื่อนร่วมโลก ไม่เพียงแต่สัตว์หรือต้นไม้ มนุษย์เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมาในรูปแบบของ ‘ความสัมพันธ์’

‘นกอัลบาทรอส’ สัตว์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์ยังต้องพ่ายแพ้ต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน เพราะหลังจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Royal Society โดยศึกษาคู่ผสมพันธุ์ 15,500 คู่ในหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ตลอด 15 ปี พบว่ามีอัตราการแยกทางกันกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเพียง 1เปอร์เซ็นต์เท่านั้น (ถือว่าน้อยกว่ามนุษย์มาก)

สภาพอากาศที่แปรปรวนไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของนกอัลบาทรอสเท่านั้น มันได้ส่งผลต่อมนุษย์เช่นกัน ทำให้ผู้คนรู้สึกถึงสิ่งที่เรียกว่า ‘ความวิตกกังวลทางนิเวศ’

จากผลวิจัยในปี 2019 ระบุว่าเกือบ 38 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันอายุระหว่าง 18-29 ปี เชื่อว่าคู่รักควรพิจารณาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อนจะตัดสินใจมีลูก ขณะที่หนึ่งในสามของชายหญิงชาวอเมริกันอายุ 20-45 ปี บอกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจมีลูกน้อยลง

มีอีกงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การมีลูกในประเทศที่พัฒนาแล้วมีส่วนทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นประมาณ 58.6 ตันต่อปี ประชากรมนุษย์กำลังใช้ทรัพยากรหมุนเวียนของโลกมากกว่าที่มันจะสามารถสร้างใหม่ได้ และการเพิ่มของประชากรก็จะยิ่งเร่งให้เกิดการบริโภคมากขึ้น

ความวิตกกังวลทางสิ่งแวดล้อมยังส่งผลตั้งแต่การเริ่มออกเดทของคู่รักหนุ่มสาว เพราะมันคือหนึ่งในคำถามที่สำคัญในการถามคู่เดท ไม่ว่าจะเป็นคุณตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมหรือไม่? ร้านอาหารที่เดทใช้ส่วนผสมที่ยั่งยืนหรือไม่? หรือแม้กระทั่งวิธีการมีเพศสัมพันธ์ว่าอุปกรณ์ที่ใช้คุมกำเนิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Population Fund) ประมาณการว่า ทุกปีมีการผลิตถุงยางอนามัยชายประมาณ 10 พันล้านชิ้น โดยถุงยางอนามัยเหล่านี้ส่วนใหญ่ลงเอยด้วยการฝังกลบและไม่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีสารเติมแต่งและสารเคมี แม้ถุงยางอนามัยบางยี่ห้ออ้างว่าใช้วัสดุที่มาจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืนแต่ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมในวงกว้าง

แน่นอนว่าหากใครสักคู่รักสักคู่มีความวิตกกังวลทางสิ่งแวดล้อมก็อาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ได้ สิ่งที่จะช่วยได้คือควรพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับลำดับความสำคัญเพื่อหาตรงกลาง ทำความเข้าใจในมุมมองของกันและกัน ยอมรับความแตกต่าง จากนั้นค่อยตัดสินใจว่าความแตกต่างนั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถแก้ไขได้หรือไม่ เพราะเกือบทุกการกระทำของมนุษย์ล้วนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นอาจเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถช่วยโลกได้เหมือนกัน

อ้างอิง: vice. Worrying About the Climate Crisis Is Affecting People’s Relationships and Sex Lives. https://bit.ly/3J7vj6Q
BCC. Climate change causing albatross divorce, says study. https://bbc.in/3sofL8E

#Climatechange #Relationships #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow

 

ที่มา : 
BrandThink.me

Visitors: 1,213,472