น้องหมาของคุณเป็น “อัจฉริยะ” หรือไม่?

น้องหมาของคุณเป็น “อัจฉริยะ” หรือไม่?

นี่คือวิธีทดสอบง่ายๆ ที่ทำได้เองที่บ้าน
.
หมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ และมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมากกว่า 15,000 ปี เรียกได้ว่าทั้งสองเผ่าพันธุ์วิวัฒนาการร่วมกันมา และหมาก็น่าจะเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเกิดจาก “เทคโนโลยีการคัดเลือกสายพันธุ์” ในยุคโบราณที่มหัศจรรย์มาก เพราะยุคนั้นมนุษย์ไม่ได้มีความรู้ทางชีววิทยาอะไร และผลอย่างหนึ่งของการสร้างหมาของมนุษย์ก็คือ สัตว์ที่ “ฉลาดที่สุด”
.
เวลาเราพูดถึงสัตว์ที่ “ฉลาดที่สุด” ในบริบทของหมาเราคงจะไม่ได้พูดถึงความฉลาดในบริบทของการร่วมมือกัน ความฉลาดในการแก้ปัญหาต่างๆ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น อาจมีสัตว์อีกมากที่ฉลาดกว่าหมา แต่ความฉลาดของหมาที่เหนือกว่าสัตว์อื่นๆ อย่างแน่นอนที่สุดก็คือความฉลาดในเชิงการสื่อสารกับมนุษย์ หรือพูดง่ายๆ ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม ไม่มีสัตว์ชนิดไหนในโลกที่ “ฟังมนุษย์รู้เรื่อง” เท่าหมาอีกแล้ว (แน่นอน เราหมายถึงในภาพรวม)
.
ระดับสติปัญญาของเพื่อนสี่ขา แล้วหมาฉลาดแค่ไหน?
.
ต้องเข้าใจก่อนว่าเราไม่ได้พูดถึงพวก “หมาอัจฉริยะ” ที่สามารถรับคำสั่งหรือจดจำคำเป็นร้อยเป็นพันคำ ซึ่งก็มีอยู่จริงๆ แต่ไม่ใช่ “หมาโดยเฉลี่ย” แน่นอน
.
แต่ “หมาโดยเฉลี่ย” ก็ไม่ได้โง่ เพราะนักจิตวิทยาได้ประเมินแล้วว่าพวกมันสามารถเรียนรู้ได้เต็มที่พอๆ กับเด็กอายุ 2 ขวบ ซึ่งโดยเฉลี่ยคือมันสามารถเรียนรู้คำได้ทั้งหมด 150 คำ
.
150 คำนั้นแม้ว่าจะน้อยกว่าคลังคำศัพท์ของมนุษย์แน่ๆ แต่ก็มากเพียงพอที่จะใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้แล้ว เพราะน่าจะมากพอในการจดจำชื่อของตัวเอง จดจำชื่อของทุกคนในบ้าน จดจำคำสั่งพื้นฐานในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงจดจำชื่อของเล่นและอาหารโปรดได้อย่างพอถมเถ
.
ซึ่งก็ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าการที่มันมีความสามารถจดจำคำได้มากมาย ไม่ได้หมายความว่าพวกมันไม่ต้องการการฝึกใดๆ เพราะการฝึกนั้นควรจะเริ่มตั้งแต่เล็กๆ เลย เช่น ถ้าซื้อมาตอนสองสามเดือนก็ฝึกได้เลย หรือถ้าเลี้ยงมาแต่เกิดก็ฝึกได้เลยในช่วงสองสามเดือน เพราะโดยทั่วไปจะถือว่ายิ่งฝึกแต่เล็ก ยิ่งฝึกง่าย
.
ถามว่าโตมาแล้วฝึกไม่ได้เหรอ? คำตอบคือฝึกได้ แต่จะยากขึ้นเป็นลำดับตามอายุ หรือหมายิ่งแก่ ยิ่งต้องใช้เวลาฝึกนาน ดังนั้นฝึกแต่เล็กเลยง่ายสำหรับคนฝึกมากกว่า 

นอกจากช่วงอายุแล้ว สายพันธุ์ของหมาก็เป็นสิ่งสำคัญว่ามันจะเรียนรู้ง่ายหรือไม่ เพราะเราก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าบางสายพันธุ์ที่มนุษย์เพาะพันธุ์มันให้เรียนรู้คำสั่ง พวกมันจะเรียนรู้ได้เร็วมากๆ ซึ่งสายพันธุ์พวกนี้ก็คือสายพันธุ์ที่เขาว่ากันว่า “ฉลาด” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นบอร์เดอร์คอลลี่ เยอรมันเชพเพิร์ด หรือโกลเด้นรีทรีฟเวอร์
.
วิธีทดสอบ “ความฉลาด” ของหมาแบบมาตรฐาน
.
แล้วหมาที่ว่ากันว่า “ฉลาด” เรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน?
.
วิธีง่ายๆ คือเขาจะแนะนำให้หมารู้จักของเล่นที่มันไม่เคยรู้จักอย่างหนึ่งและบอกชื่อให้มันรู้จัก แล้วเอาไปรวมกับของอื่นๆ แล้วขานชื่อ ให้มันไปคาบของมาให้ถูก สายพันธุ์ที่ถือว่าฉลาดโดยทั่วไปทำแบบนี้ประมาณไม่เกิน 4 ที หมาก็จะรู้จักของดังกล่าว
.
อันนี้ลองเอาไปเล่นได้ ถ้าหมาคุณเรียนรู้ได้ภายในไม่เกิน 4 ที ถือว่าหมาของคุณฉลาดขั้นสุดแบบเรียกว่า “อัจฉริยะ” ได้แล้ว ซึ่งจริงๆ มันอาจเกิดขึ้นได้กับทุกสายพันธุ์ แต่เราต้องเข้าใจเช่นกันว่าถ้าเราไม่ได้เลี้ยงสายพันธุ์ที่ถือกันว่าฉลาดมากๆ โอกาสที่มันจะทำได้นี่ก็ยากมาก
.
ทั้งนี้ หมาหลายๆ สายพันธุ์ที่ทำแบบนี้ไม่ได้ ก็อย่าไปว่ามัน “โง่” นะ เพราะบางทีมันก็ถูกเพาะพันธุ์มาให้มีความถนัดและความสนใจแบบที่ต่างออกไป เช่น บางสายพันธุ์ที่จะไม่ชอบเล่นของเล่นเลย การไปทดสอบความฉลาดมันแบบนี้ ก็ไม่แฟร์เท่าไหร่

อ้างอิง: Popular Science. Is your dog actually smart? Depends on its memory. http://bit.ly/3pC0H2k
Animal Planet. How Many Worlds do Dogs Know. https://bit.ly/388W1ud
American Psychological Association. Smarter Than You Think: Renowned Canine Researcher Puts Dogs’ Intelligence on Par with 2-Year-Old Human. https://bit.ly/3duRjv4

#Dog #Smart

Source : Brandthink.me

 

Visitors: 1,215,915