นักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนาทำไมวอมแบตถึงอุจจาระออกมาเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์

ข่าวล่ามาแรง นักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนาทำไมวอมแบตถึงอุจจาระออกมาเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์

มันเป็นเรื่องที่แปลกแต่นักวิทยาศาสตร์เผยว่าที่มันออกมาเป็นรูปร่างของอุจจาระที่เป็นเอกลักษณ์ของมันช่วยทำให้สัตว์มาร์ซูเพียล (สัตว์จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม) นี้สามารถสื่อสารกันได้

ในงานวิจัยจากวารสารวิทยาศาสตร์ Soft Matter ข้อมูลชี้ว่ารูปร่างที่แปลกของอุจจาระก่อตัวขึ้นในลำไส้ของมัน ไม่ใช่ ณ จุดที่อุจจาระกำลังถูกปล่อยออกมาอย่างที่เคยคิดกันมาก่อน

Dr Scott Carver นักชีววิทยาสัตว์ป่าจาก University of Tasmania และหนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยกล่าวว่า “มันมีข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจเยอะแยะมากมายแต่ไม่มีใครได้ลองทดสอบจริง ๆ”

ข้อสันนิษฐานเหล่านั้นมีทั้งแนวคิดที่ว่าวอมแบตมีกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งตรงนี้จะทำให้อุจจาระถูกบีบเป็นรูปสี่เหลี่ยมระหว่างกระดูกเชิงกรานออกมา และแนวคิดที่อาจจะดู “ไร้สาระโดยสิ้นเชิง” ว่าเจ้าวอมแบตเนี่ยแหละที่เป็นตัวตบอุจจาระให้เป็นรูปร่างหลังจากที่พวกมันปล่อยมันออกมา

แต่ปริศนาเหล่านี้ก็ได้ถูกไขออกมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เมื่อ Carver กำลังทำการการุณฆาตวอมแบตที่ถูกรถชน เขาสังเกตเห็นก้อนในลำไส้ช่วงเมตรสุดท้ายของวอมแบต

“นั่นดูแปลกมากว่าไหม มันประหลาดมาก เราจะผลิตลูกบาศก์ในลำไส้ที่บางแบบนั่นได้อย่างไร?” Carver กล่าว

สุดท้าย ทีมนักวิจัยทั้งจากออสเตรเลีย และจาก Georgia Institute Of Technology ร่วมกันสร้างโมเดลจำลองการผลิตลูกบาศก์นี้ขึ้นมา จนพบว่าความหนาของกล้ามเนื้อด้านในลำไส้แตกต่างกันไปในแต่ละส่วน จะมีส่วนที่ลำไส้จะแข็งกว่า 2 ส่วน และส่วนที่ลำไส้จะบางและยืดหยุ่นกว่าอีก 2 ส่วน

ซึ่งการหดตัวตามจังหวะและส่วนต่าง ๆ ของลำไส้เหล่านี้จะช่วยสร้างมุมของอุจจาระจนเกิดเป็นก้อน

แล้วทำไมมันถึงต้องมีกลไกลนี้ในร่างกายละ? Carver ชี้ว่ามันมีทฤษฎีหนึ่งที่เผยว่าวอมแบตนั้นสามารถสื่อสารกันได้จากการดมกลิ่นด้วย ดังนั้นการที่อุจจาระเป็นก้อนแบบนี้จะช่วยคงรูปอุจจาระไว้ไม่ให้สลายไปเร็วเกิน และให้กลิ่นมันยังอยู่

Carver กล่าวว่าการค้นพบนี้เน้นถึงวิธีใหม่ในการผลิตก้อนภายในลำไส้เอง ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์อื่น ๆ ได้ เช่นการผลิตในโรงงาน การศึกษาพยาธิวิทยา และการย่อยอาหาร

 

ข้อมูลจาก : Environman

Visitors: 1,217,515