เปรียบเทียบอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่

เว็บไซต์ AdventHealth เปรียบเทียบอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่
 
 
 
 
 
ซึ่งถูกมองว่ามีลักษณะอาการคล้ายๆ กัน โดยอาศัยข้อมูลอ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดสหรัฐฯ (CDC)
 
โดยสาเหตุของทั้งไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 มีที่มาที่คล้ายคลึงกันคือการรับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งไข้หวัดธรรมดาอาจมีอาการป่วยที่ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19
 
สำหรับไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วยจะมีอาการไอ เป็นไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยและอ่อนเพลียเป็นหลัก โดยอาจมีอาการเจ็บคอ คัดจมูกและท้องเสียเป็นบางครั้ง ซึ่งเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสที่ไปมีผลระคายเคืองจมูกและคอ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่อาจมีการติดเชื้อลงไปยังปอดได้ แต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นไม่บ่อย ซึ่งก็มีทั้งอาการไม่รุนแรงไปจนถึงอาการหนัก แต่มีโอกาสน้อยมากที่การป่วยไข้หวัดใหญ่จะส่งผลถึงขั้นเสียชีวิต
 
อย่างไรก็ตาม ไข้หวัดใหญ่มีวัคซีนป้องกัน โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะมีโอกาสป่วยน้อยกว่า หากป่วยจะมีอาการไม่รุนแรงและจะหายเร็วกว่าผู้ป่วยที่ไม่เคยได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่
 
 
ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการหลักๆ คือไอและเป็นไข้ ส่วนอาการอื่นๆ ที่คล้ายกับไข้หวัดใหญ่อาจแสดงออกมาเป็นบางกรณีเท่านั้น และที่มีความแตกต่างกันที่สุดคือโรคโควิด-19 จะทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหายใจติดขัด ซึ่งเป็นอาการที่ไม่พบทั้งในผู้ป่วยไข้หวัดธรรมดาและผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่
 
อาการหายใจติดขัดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นผลมาจากการติดเชื้อที่ปอด โดยผู้ป่วยอาจมีอาการไม่รุนแรงไปจนถึงขั้นที่ปอดได้รับความเสียหายจากการติดเชื้อ นอกจากนี้ผู้ป่วยโควิด-19 อาจมีอาการแทรกซ้อนตามมาคือ ภาวะระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ไตล้มเหลว นำไปสู่การเสียชีวิตได้
 
การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทีมแพทย์ยังจำเป็นต้องรักษาไปตามอาการ และยังไม่มียาชนิดใดได้รับการรับรองสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 โดยตรง ขณะที่หลายประเทศเริ่มอนุมัติวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนป้องกันการติดเชื้อแล้ว โดยจากการทดลองวัคซีนพบว่าส่วนใหญ่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสโควิด-19
 

Workpoint Today

Visitors: 1,212,016