ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยสัตว์ต่างๆ แทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทน แถมผิดกฎหมาย

ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยสัตว์ต่างๆ แทนที่จะได้บุญกลับได้บาปแทน แถมผิดกฎหมาย
 
การทำบุญ ในวาระสำคัญๆ เช่น วันสําคัญทางพระพุทธศาสนา ,วันเกิด โดยการปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยสัตว์ต่างๆ โดยมีความเชื่อ ความศรัทธาจากคนโบราณ ว่าทำบุญสะเดาะเคราะห์ คือการปล่อยให้เป็นอิสระ พ้นจากการผูกมัด หรือการไม่ถือสาหาความ ไม่เอาผิด
 
มาดูกันว่าแต่การปล่อยสัตว์ต่างๆ นั้นกลับเป็นการสร้างบาปแทน และผิดกฎหมายด้วย อย่างไรกันบ้าง...
 
1. ห้ามปล่อยนก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนกกระติ๊ด นกพวกนี้ชอบตระเวนย้ายถิ่นหากินไปตามแหล่งธรรมชาติที่มีอาหารสมบูรณ์ มักจะบินตามกันเป็นฝูง ทำให้จับง่าย เมื่อมีคนนำมาปล่อยในเมือง โอกาสนกเหล่านี้จะกลับสู่ถิ่นธรรมชาติเดิมมีน้อยมาก และลูกนกที่เกิดใหม่ในรังก็เสียชีวิต จากหลายคนคิดว่าจะได้บุญ กลับกลายเป็นบาป[1]
 
cr:https://th.wikipedia.org/wiki//วงศ์นกกระติ๊ด
 
มาพร้อมกับวงจรธุรกิจซื้อขายนกกระติ๊ดผิดกฎหมาย โดยการจับนกในแหล่งธรรมชาตินำมาใส่กรงหลายร้อยตัว ขายตามวัด และ สถานที่ทำบุญต่างๆ
 
 
ความผิดด้านกฎหมาย : นกกระติ๊ดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 [2]
 
cr:https://pantip.com/topic/36078811
 
2. ห้ามปล่อยเต่า ด้วย 3 เหตุผลคือ -- เต่ามีหลายชนิด บางชนิดไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ หรือในทะเล เพราะบางชนิดโดยธรรมชาติจะอาศัยอยู่บนบก เช่น ประเภทเต่าบกที่ว่ายน้ำไม่ได้ กระดองหนัก เมื่อเราปล่อยเต่าบก ลงน้ำ ไม่กี่นาทีก็ต้องตาย เพราะจมน้ำ
 
 
-- แม้เป็นเต่าที่อาศัยในน้ำ แต่ปล่อยในแหล่งที่ไม่เหมาะสม เช่นบ่อน้ำขนาดเล็กเต่าจะอยู่กันแออัดมากทรมาน หรือแหล่งน้ำที่ขุ่น ไม่มีการไหลเวียน จนน้ำเน่าเกิดแบคทีเรียเข้าทำร้ายผิวหนังและกระดองเต่า ป่วยตายในที่สุด
 
-- เราเข้าใจว่าเต่ากินแต่ผักบุ้ง แต่จริงๆ แล้วเต่าต้องได้รับอาหารหลากหลายชนิดมีทั้งผลไม้ ผัก แมลง หนอนและปลา จึงขาดสารอาหารอาจป่วยตาย [3]
 
cr: FB Nattawut Phothong
 
cr: FB Nattawut Phothong
 
3. ห้ามปล่อยสัตว์ต่างถิ่น หรือปลาพันธุ์เอเลี่ยน (Alien Species) คือสัตว์สายพันธุ์ต่างถิ่นที่เข้ามาแพร่ระบาดและรุกรานจนสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ในไทย เช่น "ปลาชะโด"จากมาเลเซีย- อินโดนีเซีย มีนิสัยดุร้ายมาก หวงไข่และลูกอ่อน จะกัดและทำร้ายสัตว์ทุกชนิดที่ผ่านเข้ามา,
 
"ปลาอัลลิเกเตอร์การ์" หรือ "ปลาจระเข้" ถิ่นกำเนิดในสหรัฐ เป็นปลากินเนื้อน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด มีนิสัยดุร้าย ,
 
"ปลาซักเกอร์" หรือ"ปลาเทศบาล" เป็นปลาน้ำจืดในอเมริกาใต้ ผลกระทบคือปลาพวกนี้จะดูดกินไข่ปลาท้องถิ่นไทย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมากในขณะนี้ เมื่อบ่อปลาที่ชาวบ้านทำไว้เพื่อจับปลาตามธรรมชาติ กลับมีแต่ปลาซักเกอร์ มากมายมาอาศัย นำไปใช้ประโยชน์อะไรแทบไม่ได้เลย
 
cr:wikipedia.org/wiki/ปลาซักเกอร์ธรรมดา
 
4. ปลาดุก ด้าน ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศน้ำจืด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลกระทบของ "ปลาดุก" ต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำ
 
โดยระบุว่า“การปล่อยปลาดุก 1 ตัน เราจะสูญเสียสัตว์น้ำท้องถิ่นไปประมาณ 1,800,000 ตัวต่อปี ในจำนวนนี้อาจจะเป็นลูกปลาเศรษฐกิจ ปลาหายาก หรือ ปลาท้องถิ่น
 
เปรียบเหมือนเอาเสือ เอาสิงโต มาปล่อยลงไปในหมู่บ้านคุณเพื่อทำบุญ โดยคุณไม่มีทางที่จะสู้ “
 
ปลาดุกที่นิยมปล่อยกันส่วนใหญ่เป็น "ปลาดุกบิ๊กอุย" ซึ่งเป็นพันธุ์ผสมระหว่าง "ปลาดุกอุย" ของไทยกับ "ปลาดุกรัสเซีย" เพื่อให้ได้ปลาดุกที่ตัวใหญ่ มีการเลี้ยงกันมา 20 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันมีปลาดุกอื่นมาผสมอีก
 
จนตอนนี้ปลาดุกพันธุ์ผสมอีกหลากหลาย ประกอบกับปลาดุก เดิมทีเป็นปลาที่มีลักษณะกินไม่เลือกตั้งแต่เริ่ม เมื่อไปผสมพันธุ์ใหม่ จึงยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น กินจุขึ้น โตไว จึงนิยมเลี้ยงไว้เพื่อขาย และเมื่อมีคนนำปลาดุกเหล่านี้ ไปปล่อยลงในแม่น้ำ จึงทำให้เกิดปัญหาต่อระบบนิเวศ
 
ซึ่งระบบนิเวศตามธรรมชาตินั้น ปลาตัวใหญ่จะกิน ปลาตัวเล็ก เมื่อไม่มีปลาในแม่น้ำที่ตัวเล็กกว่าปลาดุกพันธุ์ผสมนี้ จึงทำให้ปลาดุกเป็นฝ่ายกินปลาท้องถิ่นต่าง ๆ แทนเพื่อความอยู่รอด[4]
 
cr:toinnov.com
 
และในปี พ.ศ. 2561 สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และองค์กรเครือข่ายฯ กำหนดหลักเกณฑ์ห้ามปล่อย-ซื้อขายสัตว์ในวัด โดยกำหนดเขตพื้นที่วัดเป็นเขตห้ามปล่อยสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร
 
ความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ มาตรา 32 หากเจ้าของไม่ปฏิบัติตาม หรือฝ่าฝืนมาตรา 23 ระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท และตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ หากกระทำผิดตามมาตรา 16, 19, 20 ประกอบมาตรา 47 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ[5]
 
 
--สรุปคือ---
 
1. เราไม่เข้าใจใน ธรรมชาติของสัตว์บางประเภท เช่น เต่าบก เอาไปปล่อยในน้ำก็ตาย หรือแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมัน
 
2. สนับสนุนทางอ้อม ให้กับขบวนการ จับสัตว์ ค้าขายสัตว์ อย่างผิดกฎหมาย
 
3. สัตว์หลายประเภทมีพระราชบัญญัติฯ คุ้มครอง หากผู้ใดกระทำผิด ย่อมได้รับโทษ
 
4. เป็นการเพิ่มจำนวนสัตว์ต่างถิ่น หรือที่เรียกว่า สัตว์สายพันธุ์เอเลี่ยน มาทำลายระบบนิเวศน์เดิมๆ
 
**ควรทำบุญสะเดาะเคราะห์ ด้วยวีธีอื่นๆ เช่นการรักษาศีล ถือศีล,ถวายสังฆทาน ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค ,บริจาคข้าวของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ ให้กับคนยากไร้ บ้านพักคนชรา คนเจ็บ คนป่วย คนพิการ ให้ทานกับเด็กกำพร้า เป็นต้น***
 
 
 
 
 
อ้างอิงจาก :
 
Visitors: 1,199,001