โควิด อาจกลายเป็น Endemic เร็วๆ นี้ (จาก Epidemic สู่ Pandemic และ Endemic)

โควิด อาจกลายเป็น Endemic เร็วๆ นี้ (จาก Epidemic สู่ Pandemic และ Endemic)
 
 
ช่วงที่โควิด (Coronavirus SARS-CoV-2) ระบาดแรกๆ เราได้ยินคำเรียก Epidemic กันหนาหูมากๆ
 
Epidemic หมายถึงโรคระบาดที่เกิดในชุมชน กลุ่มประชากร หรือเขตใดเขตหนึ่ง เช่น ระบาดในจีน ต่อมาก็ภายในเอเชีย
โดยคำว่า epi เป็นรากศัพท์กรีกแปลว่า upon ส่วน demic นั้นมาจากคำว่า demos ซึ่งแปลว่า people โดยรวมๆ ก็คือโรคระบาดที่เกิดขึ้นกับผู้คน
 
ต่อมา เมื่อโควิดได้ระบาดไปทุกทวีปทั่วโลก WHO จึงยกระดับไปเรียก Pandemic แทน โดยคำว่า pan มาจากรากศัพท์กรีกเช่นกัน แปลว่า all บ่งบอกถึงการระบาดไปถ้วนหน้า
 
 
ปัจจุบัน เวลาล่วงเลยผ่านไปเกือบครบหนึ่งปี โควิดก็ยังไม่มีทีท่าที่จะหายไปไหน แถมในอีกหลายๆ ประเทศ ก็ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง
 
จึงมีการคาดการณ์ว่า ในอีกไม่นานนี้ โควิดคงกลายเป็น endemic หรือโรคประจำถิ่นแทน พูดง่ายๆ คือโควิดคงไม่ได้ตาย หรือหายไปไหน แต่จะอยู่กับเราอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
 
โดยคำว่า endemic มาจากรากศัพท์กรีก endemios แปลว่า native หรือประจำถิ่น
 
เช่น ไข้หวัดใหญ่ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีคนป่วยและล้มตายจำนวนมาก ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ เพียงแต่เราเอาอยู่มากขึ้น ด้วยมีวัคซีนช่วยลดการแพร่ระบาด และผู้คนไม่ล้มตายมากมายเหมือนเมื่อก่อน
 
โรคประจำถิ่น หรือ endemic นั้น อาจเกิดชุกในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งโดยเฉพาะ หรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปี โดยมีค่าเฉลี่ย R (Reproduction Rate) อยู่ที่ 1 หรือน้อยกว่า
 
หมายความว่าผู้ติดเชื้อหนึ่งคน สามารถกระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้โดยเฉลี่ย 1 คนหรือน้อยกว่านั้น
ปัจจุบัน โควิดมีอัตราการแพร่กระจายเชื้อแตกต่างกัน จากรายงานของ WHO ระบุว่าโควิดมีอัตราการแพร่เชื้ออยู่ที่ 2-4 ในช่วงการระบาดแรกๆ
 
ทั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไป หลายประเทศผ่านสมรภูมิโควิดอย่างหนักหน่วง มีคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และเริ่มมีภูมิคุ้มกัน ทำให้ค่า R เริ่มลดลง
เช่น อังกฤษ (ข้อมูลเมื่อ 1 ตุลาคม) มีค่า R เฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ราวๆ 1.1-1.4 ซึ่งเริ่มใกล้เคียงกับลักษณะของ Endemic มากขึ้น
 
 
ขอบคุณที่มา : The Columnist : https://www.blockdit.com/articles/5f956ec703e1290cbf95e4a6/#
Visitors: 1,217,513