ความลับของเวลา! เผยสาเหตุที่เข็มนาฬิกาต้องเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวา

ความลับของเวลา! เผยสาเหตุที่เข็มนาฬิกาต้องเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวา
 
 
หากเราถูกขอให้ส่งของไปตามเข็มนาฬิกาเราจะส่งให้คนทางซ้ายของเราเสมอหรือถ้าต้องเคลื่อนที่ตามเข็มนาฬิกาเราก็จะเคลื่อนที่จากทางซ้ายไปทางขวาโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับเข็มนาฬิกาที่หมุนจากซ้ายไปขวา แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าเหตุใดจึงต้องหมุนจากซ้ายไปขวา ไม่ใช่ขวาไปซ้าย
 
ถ้าเรามองไปที่ซีกโลกเหนือจากอวกาศ เราจะเห็นโลกหมุนทวนเข็มนาฬิกา และเมื่อเราปักกิ่งไม้ลงไปตรงๆ ยังพื้นดินให้ตั้งฉากเงาของกิ่งไม้ที่โดนแดดส่องก็จะหมุนตามเข็มนาฬิกา
 
ด้วยประโยชน์จากแสงแดดและเงา มนุษย์จึงประดิษฐ์นาฬิกาแดด (Sun Dial)เพื่อใช้บอกเวลา โดยนาฬิกาแดดจะประกอบไปด้วยส่วนฐานที่เรียกว่า The Dial และส่วนที่เป็นเงาที่ทอดเพื่อบอกเวลาเรียกว่า Gnomon นาฬิกาแดดทำจากวัสดุอย่างโลหะที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก จะสร้างอยู่กับที่อย่างถาวรก็ได้ หรือแค่กิ่งไม้เพียงกิ่งเดียวก็สร้างนาฬิกาแดดแบบง่ายๆ ได้แล้ว
 
WIKIPEDIA CC JEEPIKA
 
นาฬิกาแดดที่เก่าแก่ที่สุดที่มีการค้นพบมีอายุมากถึง 1,500 ปีก่อนคริสตกาล ถูกพบในอารยธรรมอียิปต์โบราณและบาบิโลเนีย จึงสันนิษฐานได้ว่ามนุษย์เรารู้จักนาฬิกาแดดมานานกว่านั้น นาฬิกาแดดได้รับความนิยมเรื่อยมาจนกระทั่งยุคกลาง
 
และเมื่อนาฬิกาที่เป็นเครื่องกลถูกประดิษฐ์ขึ้นในยุโรปเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 14 นักประดิษฐ์ที่มีความเคยชินกับนาฬิกาแดดจึงทำให้เข็มนาฬิกาหมุนจากซ้ายไปขวาอยู่ที่คุ้นเคยนั่นเอง
 
 
 
 
ที่มา : SpokeDark 
Visitors: 1,211,800