ญี่ปุ่นเดือด! สหรัฐล็อคดาวน์ฐานทัพโอกินาวา หลังพบติดโควิดเกือบร้อย

ญี่ปุ่นเดือด! สหรัฐล็อคดาวน์ฐานทัพโอกินาวา หลังพบติดโควิดเกือบร้อย
 
ญี่ปุ่นเดือด! กรณีสหรัฐสั่งล็อคดาวน์ฐานทัพ 2 แห่งบนเกาะโอกินาวา หลังพบทหารและเจ้าหน้าที่เกือบร้อยคนติดโควิด-19
 
 
นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสะสมอย่างน้อย 63 คนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในกลุ่มทหารและเจ้าหน้าที่พลเรือนของกองทัพสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ประจำอยู่ที่ "ฐานทัพฟูเต็นมะ" และ "ฐานทัพแฮนเซน" ของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ในจังหวัดโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ
 
ขณะที่ทางการจังหวัดโอกินาวา แถลงยืนยันในเวลาต่อมาว่า พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 32 คนที่ฐานทัพฟูเต็นมะ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในฐานทัพสหรัฐรวมเป็น 95 คน
 
พล.ต.เคนเนธ คุนซ์ โฆษกกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐในญี่ปุ่น ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวของกำลังพลและเจ้าหน้าที่พลเรือนประจำฐานทัพทั้ง 9 แห่งบนเกาะโอกินาวา ซึ่งรวมถึงการห้ามออกนอกฐานทัพ “ยกเว้นมีกิจจำเป็น” โดยเฉพาะฐานทัพฟูเต็นมะและฐานทัพแฮนเซนที่ขณะนี้ถูกสั่งล็อคดาวน์ให้กำลังพลที่ติดเชื้อ กักกันโรคอยู่ด้านใน
 
ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการระบาดแบบกลุ่มก้อนในฐานทัพทั้ง 2 แห่งมีต้นตอมาจากไหน แต่ พล.ต.คุนซ์ เผยว่า กองทัพกำลังเร่งสอบสวนเรื่องนี้
 
ปัจจุบัน กองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐมีกำลังพลราว 20,000 นายอยู่ที่โอกินาวา นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่พลเรือนอีกเป็นจำนวนมาก
เดิมที ความสัมพันธ์ระหว่างทหารอเมริกันในโอกินาวากับประชาชนในพื้นที่ไม่ดีอยู่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น จึงยิ่งเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากชาวโอกินาวา และเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการติดเชื้อของสหรัฐ
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
Visitors: 1,213,124