สธ. เผย ไทยมีวัคซีนป้องกันโควิดไตรมาสแรกปี64

สธ. เผย ไทยมีวัคซีนป้องกันโควิดไตรมาสแรกปี 64

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ไบโอเนท

" เล็งทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิด DNA ในคนระยะที่ 1 คาดคนไทยจะมีวัคซีนโควิด-19 ภายใน 9 เดือนนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (สวช.) และวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริษัท ไบโอเนท-เอเชียจำกัด หารือความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ชนิดดีเอ็นเอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19 ชนิดดีเอ็นเอ ว่า ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิดดีเอ็นเอ ในหนูทดลองให้ผลดีมากโดยขั้นตอนต่อไปทาง บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ขออนุมัติคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการวิจัยในมนุษย์ต่อไปซึ่งตอนนี้ได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ

 

ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนประเทศไทย และคนไทยจะมีวัคซีนใช้ไม่เกิน 9 เดือน ส่วนการทดลองในคนระยะที่ 3 ซึ่งต้องใช้กลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ระบาดของโรคนั้น มีหลายประเทศในเอเชียที่ประสานขอเข้าร่วมการทดลองในมนุษย์

นายอนุทิน ระบุเพิ่มเติมว่าหวังว่าการผลิตวัคซีนจะสำเร็จโดยเร็วที่สุด ขณะนี้ทราบว่าบริษัทก็ได้เตรียมความพร้อมผลิตในระดับอุตสาหกรรมไว้หมดแล้ว เรื่องนี้รัฐบาลอำนวยความสะดวกเต็มที่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชน

ขณะที่นายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด บอกว่า หลังจากที่ การพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด DNA ผลการทดลองในหนูได้ผลดี จะนำรายละเอียดไปคุยกับ อย.เพื่อให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยต่อไป ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศทั้งในยุโรป และอเมริกา ประมาณ 3-4 เจ้า ผลิตวัคซีนป้องโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกันนี้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศเหล่านั้นให้การรับรองแล้ว องค์การอนามัยโลกก็ให้ความมั่นใจ

 

ดังนั้นในกรณีเร่งด่วนเช่นนี้เราสามารถลัดขั้นตอนไปทดลองมนุษย์ระยะที่ 1 เลย โดยไม่ต้องผ่านการวิจัยในลิง โดยจะเริ่มได้ประมาณปลาย ก.ค. - ส.ค.นี้ ส่วนรายละเอียดกลุ่มตัวอย่างที่จะใช้นั้นอยู่ระหว่างการวางแผน แต่จะใช้จำนวนไม่มาก

อย่างไรก็ตาม เราจะมีการทดลองในคนระยะ 1 คู่กับการทดลองในลิงด้วย นอกจากนี้จะนำข้อมูลผลการทดลองในหนูทดลอง รวมถึงข้อมูลความปลอดภัยของการทดลองวัคซีนในต่างประเทศที่ใช้เทคนิคเดียวกันนี้และมีความปลอดภัย ยื่นต่อ อย. เพื่อพิจารณา เรื่องการวิจัยในมนุษย์ ซึ่งจากประสบการณ์ และองค์ความรู้มั่นใจว่าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด DNA นั้น

ถ้าเป็นไปตามแผนจะสำเร็จไม่เกิน 9 เดือนนับจากนี้ และคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้

 

ที่มา : Nation Online

Visitors: 1,212,304