องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน ผู้คนทั่วโลกยังมีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน ผู้คนทั่วโลกยังมีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

หลังจากที่หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการ และผู้คนรวมตัวกันมากขึ้น 

 

ตอนนี้หลายๆ ประเทศเริ่มมีการผ่อนคลายการ Lockdown และมาตรการต่างๆ มากขึ้น หลังจากที่มีการควบคุมการระบาดได้ในระดับหนึ่งแล้ว และต้องการการที่จะกลับมาเปิดเศรษฐกิจให้เดินหน้าอีกครั้ง

และถึงแม้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะยกเลิกการให้เงินสนับสนุนแก่องค์การอนามัยโลก (WHO) แต่ทางด้าน WHO ก็ยังคงร่วมมือทำงานกับทาง CDC (Centers for Disease Control) ซึ่งเป็นหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา ในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

United States President Donald Trump and World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus [EPA]

ล่าสุด Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนอีกครั้งว่า หลังจากที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ และผู้คนจำนวนมากมีการกลับมารวมตัวกันในการทำกิจกรรมต่างๆ อีกครั้งนั้น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อและการระบาดอีกระลอกตามมาได้ ซึ่งประเทศที่ยังน่าเป็นห่วง ได้แก่ แอฟริกา, อเมริกาใต้ และอเมริกากลาง รวมถึงประเทศในแถบเอเชียใต้ อีกด้วย

นอกจากนี้ ทางด้าน WHO ยังได้ออกมากล่าวถึงการประท้วงครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า ถึงแม้ว่า WHO จะสนับสนุนการประท้วงเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิว แต่ผู้ประท้วงก็ควรจะต้องชุมนุมประท้วงกันด้วยความปลอดภัยด้วย เพราะการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากนั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกสองในสหรัฐฯ ตามมาได้

People at a Black Lives Matter protest on Monday outside the US embassy in Dublin following the death of George Floyd in Minneapolis. Photograph: Niall Carson/PA


รายงานตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด (14 มิ.ย.) พุ่งสูงขึ้นอยู่ที่กว่า 7.86 ล้านคน มีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 4.32 แสนราย และมีจำนวนผู้ที่รักษาหายแล้วกว่า 4 ล้านราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐฯ, บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และอังกฤษ ตามลำดับ

Source: https://www.worldometers.info/coronavirus/

 

 

 
 
Visitors: 1,213,665