คำว่า เฟรนซ์ฟรายส์ (French fries)

คำว่า "เฟรนซ์ฟรายส์" (French fries)

มีที่มาจากอะไร ?

 

เชื่อเหลือเกินว่า ทุก ๆ คน จะต้องเคยลิ้มลองรสชาติของมันฝรั่งแท่งทอดกรอบแสนอร่อยอย่างเฟรนซ์ฟรายส์กันอย่างแน่นอน

แต่คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า ทำไมถึงต้องเรียกอาหารชนิดนี้ว่า "เฟรนซ์ฟรายส์" ด้วย ดังนั้นใรบทบทความนี้ เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันครับ

สำหรับจุดเริ่มต้นของเจ้ามันฝรั่งแท่งทอดนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ณ บริเวณหมู่บ้านริมแม่น้ำมิวส์ (Meuse) ในประเทศเบลเยี่ยม

ทัศนียภาพของแม่น้ำมิวส์

ปกติแล้ว ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ มักจะประกอบอาชีพเป็นชาวประมง และจับปลาที่แม่น้ำมิวส์เป็นอาหาร

โดยหนึ่งในอาหารจานโปรดของชาวบ้านในบริเวณแถบนี้ ก็คือปลาตัวเล็กทอดกรอบนั้นเอง (คล้าย ๆ กับปลาฉิ้งฉ้าง ที่เรากินคู่กับข้าวต้มนั้นแหละครับ)

ปลาตัวเล็กทอดกรอบ

แต่ในช่วงฤดูหนาว บริเวณแม่น้ำมิวส์จะเกิดหิมะและกลายสภาพเป็นน้ำแข็ง ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถทำการจับปลา เพื่อมาทำเป็นอาหารได้ ซึ่งก็รวมไปถึงเมนูปลาตัวเล็กทอดกรอบด้วย

ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านจึงต้องหาวัตถุดิบใหม่เพื่อมาทดแทนปลาตัวเล็กที่ไม่สามารถจับได้ และผลสุดท้ายพวกเขาก็ได้นำเอามันฝรั่งมาใช้ในเมนูนี้แทน

โดยพวกเขาได้นำมันฝรั่งมาปอกและหั่นให้เป็นแท่ง ๆ เพื่อให้มีลักษณะที่เหมือนกับปลาตัวเล็ก จากนั้นก็นำมันฝรั่งแท่งที่ได้มานั้น มาทอดกับน้ำมัน จนในที่สุดก็ได้กลายเป็นมันฝรั่งแท่งทอดเฟรนซ์ฟรายส์ ที่เรารู้จักกันนั้นเอง

หลาย ๆ คน อ่านมาจนถึงตรงนี้ อาจจะมีความสงสัยว่า ในเมื่อมันฝรั่งแท่งทอดนี้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเบลเยี่ยม แล้วทำไมถึงได้เรียกว่า "เฟรนซ์ฟรายส์" ที่มีความหมายถึงฝรั่งเศสได้ล่ะ ?

สำหรับชื่อของเฟรนซ์ฟรายส์ มีการสัณนิษฐานว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้มีทหารอเมริกันได้มาร่วมรบที่บริเวณประเทศเบลเยี่ยม และพวกเขาก็ได้รู้จักกับเมนูมันฝรั่งแท่งทอดนี้ จากเพื่อนทหารชาวเบลเยี่ยม

แต่ด้วยความที่ชาวเบลเยี่ยมจะพูดภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาราชการ (เช่นเดียวกับภาษาดัตช์และภาษาเยอรมัน) ทำให้ทหารอเมริกันเข้าใจผิด คิดว่ามันฝรั่งแท่งทอดนี้ มีที่มาจากประเทศฝรั่งเศส

ดังนั้นพวกเขาจึงได้เรียกมันฝรั่งแท่งทอดว่า "เฟรนซ์ฟรายส์" (French fries) ที่หมายถึง ของทอดของฝรั่งเศส นับแต่นั่นมานั้นเอง

พิพิธภัณฑ์ Frietmuseum ในเมืองบรูกส์ ประเทศเบลเยี่ยม ที่ได้จัดแสดงประวัติความเป็นมาของเฟรนซ์ฟรายส์
 

*** Reference

#HistofunDeluxe

Visitors: 1,217,784