เริ่มต้นเมื่อไหร่ อ่านประวัติศาสตร์ กระดาษชำระ ใครผลิตเป็นคนแรก

เริ่มต้นเมื่อไหร่? 'กระดาษชำระ' ใครผลิตเป็นคนแรก

กว่าจะกลายมาเป็นกระดาษชำระหรือกระดาษทิชชู่เนื้อนุ่ม กลิ่นหอมอ่อนๆ แบบในทุกวันนี้ มันมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปีเลยทีเดียว

ก่อนที่จะมีกระดาษชำระผู้คนทั่วโลกใช้วัสดุที่หาได้จากธรรมชาติและใกล้ตัวเพื่อทำความสะอาด เช่น ชาวประมงใช้เปลือกหอย ชาวเยอรมันใช้ใบไม้หรือเปลือกไม้ ชาวเอสกิโมใช้หิมะ ในยุคกลางคนทั่วไปใช้ใบไม้แห้ง ส่วนผู้มีฐานะใช้ขนแกะ ชาวอเมริกันในยุคบุกเบิกใช้ซังข้าวโพดเพื่อทำความสะอาด

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชาวจีนมีการใช้งานกระดาษเพื่อนำมาเป็นกระดาษชำระราวคริสต์ศตวรรษที่ 6 โดยพระราชดำริของฮ่องเต้และนอกจากนี้ยังมีการพัฒนาให้ใส่น้ำหอมเพื่อกลิ่นที่ดีอีกด้วย

กระดาษชำระในปัจจุบันถูกผลิตเพื่อขายในปีค.ศ. 1857 โดยโจเซฟ กาเย็ตตี้ มีชื่อยี่ห้อว่ากาเย็ตตี้ (Gayetty) ตามนามสกุลของเขาและได้พิมพ์ตรานี้ลงบนกระดาษชำระทุกแผ่นอีกด้วย แม้จะเป็นเจ้าแรกแต่โชคไม่ดีที่ไม่ได้รับความนิยมในสมัยนั้นเพราะกระดาษชำระถูกมองว่าเป็นของที่สิ้นเปลืองเกินไป ผู้คนสามารถใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือใบปลิวทดแทนได้

 

อีก 20 ปีต่อมาพี่น้องตระกูลสก็อตได้ผลิตกระดาษชำระวางขายอีกครั้งคราวนี้เขาพัฒนาสินค้าให้เป็นแบบม้วน มีรอยปรุทำให้ใช้งานได้สะดวก ประกอบกับการมีส้วมชักโครกที่บ้าน ห้องน้ำภายในอาคารเป็นที่นิยม ความต้องการใช้กระดาษชำระจึงมากขึ้นไปด้วย ส่วนกระดาษชำระแบบเปียกได้วางขายในท้องตลาดในปี ค.ศ. 1990 ที่อังกฤษ และมีวางจำหน่ายในอเมริกา

ในปี ค.ศ. 2001 ส่วนไต้หวันเป็นประเทศแรกที่ผลิตกระดาษชำระแบบป๊อปอัพขึ้นมา

กระดาษชำระผลิตจากเยื่อกระดาษ โดยเยื่อกระดาษจะมี 2 แบบคือ เยื่อกระดาษบริสุทธิ์ที่ได้จากการกระบวนการคัดแยกเยื่อกระดาษจากต้นไม้ และเยื่อเวียนใหม่ได้จากการนำกระดาษกลับมาผ่านกรรมวิธีเพื่อแยกหมึกพิมพ์ ของเสีย และสิ่งปฏิกูล ผ่านกระบวนการฟอกสีเพื่อนำไปผลิตต่อไป

กระดาษชำระในไทยถูกนำเข้ามาใช้ในกลุ่มชนชั้นสูงเป็นกลุ่มแรกๆ เพราะต้องสั่งจากต่างประเทศและมีราคาแพง ต่อมามีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อผลิตในปี พ.ศ. 2509 เรียกว่าโรงผลิตกระดาษอนามัย ปัจจุบัน มอก. ได้กำหนดว่าสินค้าประเภทกระดาษชำระต้องมีความยาว 31 เมตรขึ้นไปต่อม้วน

แต่ไม่มีผู้ผลิตใดผ่านเกณฑ์เราจึงไม่ได้เห็นตรามอก.แปะอยู่ที่สินค้า

ประเทศที่ผลิตกระดาษชำระได้มากที่สุดในโลกคือประเทศสหรัฐอเมริกาและก็เป็นผู้ที่ใช้กระดาษชำระมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยเฉลี่ยชาวอเมริกันใช้

กระดาษชำระมากถึงวันละ 57 แผ่นเลยทีเดียว

 

 

ที่มา : คลังความรู้ by SpokeDark

 

 

Visitors: 1,217,097