ขยะ โรคระบาด สถานการณ์ที่ควรช่วยกันแก้

ขยะโรคระบาด สถานการณ์ที่ควรช่วยกันแก้

ผ่านมาเป็นเวลา 3 เดือนกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด - 19 ที่ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งในด้านพฤติกรรมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ที่หันมาล้างมือ ใส่หน้ากากกันมากขึ้น อีกทั้งการปิดเมือง ห้ามออกจากบ้าน ทำให้ผู้คนต้องซื้อของกินกลับมากินที่บ้านกันมากขึ้น อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าโควิดนั้นมีทั้งข้อดี ข้อเสีย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมอง และให้ค่ามันไปในทิศทางใด และอีกสิ่งสำคัญก็คือการรับมือและแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี

ในด้านดีก็คงไม่พ้นที่เรื่องค่ามลพิษที่มีแนวโน้มต่ำลงตามลำดับ โดยเฉพาะในโซนที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญ เมืองหลวงต่าง ๆ ที่การจราจรหนาแน่น ฝุ่นอองต่างๆ ที่เกิดมาจากการเผาไหม้เครื่องยนต์ของยานพาหนะ การขนส่งชนิดต่าง ๆ อีกทั้งการก่อสร้างต่าง ๆ ก็ลดลงตามไปด้วย

แต่อีกด้านหนึ่ง ปัญหาหนึ่งที่ผมคิดว่าจะตามมาก็คือ "ปัญหาขยะที่เพิ่มมากขึ้น" จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เป็นเรื่องที่เราต้องแก้ไขด้วยเช่นกัน

ขยะต่างๆไม่ว่าจะเป็น

1. ขยะติดเชื้อ ที่เกิดจากการใช้หน้ากากอนามัยของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาด ได้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

2. ขยะพลาสติก ร้านอาหารต่าง ๆ ในตอนนี้ไม่สามารถนั่งกินที่ร้านได้อีกต่อไป ต้องเปลี่ยนเป็นการซื้อกลับบ้านแทน นั้นหมายความว่าเป็นการเพิ่มปริมาณพลาสติกสำหรับบรรจุอาหารมากขึ้น

ซึ่งหากผู้คนไม่ได้ทำการแยกขยะสองประเภทนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน จะทำให้ขยะพลาสติกถูกรวมไปกับหน้ากากอนามัยและอาจกลายเป็นขยะติดเชื้อไปได้ ทำให้การกำจัดยุ่งยากขึ้นไปอีก

* การเผาขยะติดเชื้อนั้น จะต้องเผาแยกกับขยะไม่ติดเชื้อ ซึ่งเตาเผาขยะติดเชื้อตั้งอยู่ที่อ่อนนุชและหนองแขม

อีกทั้งการที่เราไม่ใส่ใจในการแยกขยะสองประเภทนี้ออกจากกัน ก็จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่และพนักงานต้องมาคัดแยก ถือเป็นการเพิ่มภาระและความเสี่ยงให้กับบุคคลที่ทำงานในด้านนี้ บุคคลเหล่านี้ต้องรับภาระเสี่ยงในการกำจัดคัดแยกขยะของเรา ถือเป็นกลุ่มคนสำคัญที่เราต้องช่วยกันดูแล "ไม่ให้เขาป่วย" หรือมีโอกาสติดเชื้อ ไม่ต่างจากบุคคลกรทางการแพทย์

ดังนั้นเราทุกคนควรมีสามัญสำนึกในการช่วยกันลดการแพร่กระจายของเชื้อได้ง่าย ๆ โดยการ "แยกหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว" ใส่ถุงแยกออกมาอย่างชัดเจน

อย่าให้ปัญหาของโรคระบาดมาบดบัง จนลืมใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเราเองเนี่ยล่ะที่จะต้องรับผลกระทบจากสิ่งที่เรากระทำ หากไม่แก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้

เราจะผ่านสถานการณ์มีไปด้วยกัน อย่างมีศักยภาพ หนึ่งคน สองมือ เมื่อรวมกันแล้ว คือพลังที่จะเป็นโลก

 

 

เรียบเรียงโดย : เรื่องเล่าคนเข้าป่า

Visitors: 1,216,677