5 เรื่องต้องรู้! “ถุงขยะ”

“ขยะ” เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่คนเราสร้างขึ้นในทุก ๆ วันเลยว่าไหมคะ ไม่ว่าเราจะอุปโภคหรือบริโภค สิ่งที่ตามมาก็คือขยะที่เราต้องทิ้งกันอยู่ในทุก ๆ วัน ทำให้ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ออฟฟิศ หรือที่ไหนก็ตาม จำเป็นต้องมี “ถุงขยะ” ซึ่งเป็นภาชนะสำหรับจัดเก็บและขนย้ายขยะต่าง ๆ แต่รู้ไหมคะว่าถุงขยะที่มีเราใช้ ๆ กันอยู่ ต่างก็มีคุณภาพและขนาดแตกต่างกันไป วันนี้เรามาดูการเลือกถุงขยะที่ถูกต้อง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานกันค่ะ

 

ความหนาของถุงขยะ
ถุงขยะที่วางขายทั่วไป ส่วนใหญ่จะมีความหนาประมาณ 0.70 มิลลิเมตร หรือ 0.90 มิลลิเมตร โดยเราสามารถดูได้จากด้านหน้าของกล่องบรรจุค่ะ ทั้งนี้เราก็ต้องคำนึงถึงขยะส่วนใหญ่ที่เราทิ้งเป็นประจำ เพื่อให้สอดคล้องกับประโยชน์การใช้สอยได้มากที่สุด อย่างเช่น ถ้าเป็นถุงขยะที่ใช้ในครัวสำหรับทิ้งเศษอาหาร กล่องอาหาร ก็สามารถใช้ถุงขยะทั่วไปที่มีความหนา 0.90 มิลลิเมตร ตามปกกติ แต่ถ้าขยะที่เราทิ้งบ่อย ๆ เป็นของที่ค่อนข้างหนักหรือคม ก็อาจจะต้องเลือกถุงที่มีความหนาโดยดูจากขนาด หรือ ที่ด้านหน้าเขียนกำกับไว้ว่าสำหรับ”ขยะหนัก” ยิ่งถุงขยะที่มีความเหนียว ยืดหยุ่น ใช้วัสดุอย่างดี ยิ่งช่วยป้องกันแมลงรบกวนได้อีกด้วยนะคะ

 

ขนาดของถุงขยะ

ก่อนที่เราจะเลือกซื้อถุงขยะ คุณพ่อบ้านแม่บ้านควรเช็กขนาดของถังขยะในบ้านว่ามีความกว้าง ความยาวเท่าไหร่ รวมถึงปริมาณความจุของถังค่ะ เพราะเวลาซื้อถุงขยะเราควรเลือกขนาดถุงให้มีความใหญ่กว่าถัง โดยมาตรฐานทั่วไป ถุงขยะจะมีหลายขนาด ได้แก่ 18x20, 24x28, 26x34, 30x40, 36x45 และ 45x60 ค่ะ ก่อนจะซื้อถุงขยะก็อย่าลืมเช็กขนาดให้ดี จะได้ไม่ตกม้าตายทีหลังนะคะ

สีถุงขยะ
ปกติแล้วถุงขยะสีดำมักจะนิยมใช้กันทั่วไป เกือบทุก ๆ ที่เลยใช่ไหมคะ ทั้งนี้เพราะถุงสีดำนั้นหาซื้อง่าย ช่วยบดบังขยะภายในถุงอีกด้วย แต่ถ้าหากบ้านไหนที่แยกขยะอยู่เป็นประจำ ลองเลือกซื้อถุงขยะสีอื่น ๆ เพื่อช่วยในการคัดแยกขยะแต่ละชนิด อย่างเช่น ขยะแห้ง ขยะเปียก ขวดพลาสติก ฯลฯ ได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

กลิ่น
กลิ่นจากถุงขยะก็เป็นปัญหาจุกจิกอยู่เหมือนกันนะคะ หากใครที่ใช้ถุงดำทั่วไป แนะนำว่าให้ใส่เบกกิ้งโซดาลงในก้นถุงเพื่อช่วยดับกลิ่นขยะได้อีกทางค่ะ แต่ถ้าใครอยากได้วิธีง่าย ๆ กว่านั้น ก็มีอีกทางเลือกคือใช้ถุงขยะแบบมีกลิ่นหอมชนิดต่าง ๆ  ก็สามารถช่วยลดกลิ่นขยะอันไม่พึงประสงค์นะคะ ยิ่งบ้านใครที่ทิ้งเศษอาหารบ่อย ๆ ยิ่งควรมีติดบ้านไว้เลยค่ะ แถมเดี๋ยวนี้ยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย


ใช้ถุงขยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ในแต่ละวันเราทุกคนต่างก็เป็นตัวการในการเพิ่มปริมาณขยะอย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นอย่างน้อย ๆ เราควรเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันด้วยนะคะ การเลือกถุงขยะก็เช่นกันค่ะ เราควรเลือกถุงขยะที่ทำจากพลาสติกเกรดบริสุทธ์เพื่อการย่อยสลายง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเวลาเลือกซื้อสามารถดูได้จากสัญลักษณ์  "พลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" บนด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ค่ะ

 

Visitors: 1,213,436