ทิชชูในห้องน้ำควรจะหันเข้ากำแพงหรือหันออกจากกำแพง ปัญหาโลกแตกที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

ทิชชูในห้องน้ำควรจะหันเข้ากำแพงหรือหันออกจากกำแพง ปัญหาโลกแตกที่ยังไม่ได้ข้อยุติ
 
 
โลกเราหลายอย่างถูกกำหนดด้วยวัฒนธรรม แต่อีกหลายอย่างก็ไม่ได้ถูกกำหนดแบบนั้น ซึ่งบางทีมันก็เป็นเรื่องพื้นๆ ที่ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ในช่วงที่คนๆ หนึ่งเติบโตขึ้นมา
 
และแม้ว่าเรื่องพวกนี้มักเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในพื้นที่ส่วนตัว แต่สำหรับคนที่ใช้พื้นที่ส่วนตัวร่วมกัน บางทีเรื่องพวกนี้มันก็สร้างความหงุดหงิด และทำให้ทะเลาะกันใหญ่โตได้
 
และเรื่องหนึ่งก็คือการหันม้วนทิชชูในห้องน้ำ
 
นี่เป็นเรื่องตลกๆ ที่บางคนอาจสงสัยว่ามันมีปัญหาด้วยเหรอ?
 
แต่เอาจริงๆ นี่เป็น “ปัญหาเล็กน้อยๆ” ที่สร้างความหงุดหงิดให้กับคู่รักจำนวนมาก หรือใครก็ตามที่ต้องมีอยู่ร่วมกัน เพราะถึงที่สุดแล้ว มันไม่มี “มาตรฐานทางวัฒนธรรม” ไม่ว่าจะของที่ไหน ว่าการหันม้วนทิชชูที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร
 
ฝ่ายที่นิยมหันออกนอกกำแพง จะอ้างว่ามันเป็นการช่วยลดโอกาสที่มือจะไปโดนกำแพงส้วม ทำให้ทิชชูเห็นชัด ทำให้หยิบและฉีกทิชชูได้ง่ายกว่า หรือบางทีก็จะอ้างว่าจริงๆ ทิชชูมันถูกสร้างมาให้หันออก และบางทีก็จะอ้างไปถึงสิทธิบัตรทิชชูในปี 1891 กันเลย เพราะในนั้น รูปของม้วนทิชชูคือหันออกชัดเจน
 
แต่ฝ่ายที่นิยมให้หันเข้ากำแพง ก็มีเหตุผลของเขา ซึ่งพื้นฐานคือมันดูเป็นระเบียบกว่า เวลาเราไม่เห็นปลายทิชชู รวมไปถึงการห้อยแบบนี้ ยังเป็นการกันหมุนม้วนทิชชูออกเล่นของเด็กๆ หรือสัตว์เลี้ยงอีกด้วย
 
แล้วในความเป็นจริงคนชอบหันเข้าหรือหันออกมากกว่ากัน?
 
ในอเมริกามีการสำรวจหลายครั้ง ซึ่งผลก็ค่อนข้างตรงกันว่าคนที่ชอบแบบหันออกจากกำแพง คิดเป็นราว 60-70% ของประชากรทั้งหมด
 
นี่ดูจะเยอะและเป็นประชากรส่วนใหญ่แน่ๆ แต่อีกด้านก็คือ หมายความว่าประชาชนประมาณ 1 ใน 3 นิยมการหันทิชชูแบบเข้ากำแพง และก็ไม่แปลกเลยที่มันเป็นปัญหาโลกแตกสุดๆ เพราะคนแต่ละคนย่อมไม่ชอบเวลาเห็นทิชชูห้อยในแบบที่ตัวเองไม่คุ้นเคย และเราก็ไม่มีเหตุผลหรือคำอธิบายที่ชี้ขาดได้เสียด้วยว่าทิชชูควรจะหันไปทางไหน
 
...จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มี “มาตรฐานสากล” ว่าทิชชูควรจะหันไปทางไหน 
อ้างอิง: Wikipedia. Toilet Paper Orientation. http://bit.ly/2NEFJ5r
 
ขอบคุณที่มา : BrandThink.me
 
Visitors: 1,237,107