Climatarian หรือการบริโภคเพื่อลดการก่อคาร์บอน

Climatarian หรือการบริโภคเพื่อลดการก่อคาร์บอน
 
เราอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Vegetarian หรือ มังสวิรัติ หรือ การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ แต่วันนี้มีการบัญญัติศัพท์ของการบริโภคแนวใหม่ที่เรียกว่า Climatarian หรือการบริโภคเพื่อลดการก่อคาร์บอน นั่นเอง
 
 
โดย Just Salad ร้านอาหารจานด่วนสไตล์อเมริกันเปิดตัวเมนู Climatarian ที่เป็นมิตรกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ โดยแต่ละเมนูจะบอกถึงคาร์บอนฟุตปริ้นท์ เหมือนๆ กับในฉลากผลิตภัณฑ์สินค้า
 
Sandra Noonan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืน กล่าวว่า การรับประทานอาหารของเราจะส่งผลอย่างยิ่งต่อโลกใบนี้ เราติดฉลากคาร์บอนในเมนูเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่าอาหารที่รับประทานส่งผลกระทบต่อโลกเท่าไร
 
สำหรับอาหารเพื่อสุขภาพ การบอกแค่จำนวนแคลอรี่ของมื้อคงไม่พออีกต่อไป การเลือกรับประทานควรต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากขึ้นด้วย
 
ด้วย เครื่องมือ Just Salad LCA จะคำนวณกิโลกรัมของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kg CO2e) ที่ปล่อยออกมาในการผลิตส่วนผสมแต่ละอย่างในเมนู โดยอาศัยฐานข้อมูลทางวิชาการที่เปิดเผยต่อสาธารณะและการวิจัย LCA (Lifecycle Assessment) ที่ผ่านการตรวจสอบ โดยเป็นค่าประมาณที่ใกล้เคียงอย่างสมเหตุสมผล
 
ปัจจุบัน ค่าประมาณจะรวมไปจนถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการผลิตทางการเกษตรและการขนส่งของ แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่รวมอยู่ในการคำนวณ ได้แก่ การดำเนินการบรรจุภัณฑ์ในโรงงานแปรรูป การกำจัดบรรจุภัณฑ์ และทุกขั้นตอนของผู้บริโภค
 
 
Climatarian จึงเป็นคำที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ เพื่อบ่งบอกถึงเมนูอาหารที่มีการคิดคำนวณและบอกคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของส่วนผสมอาหารในเมนูนั้น ซึ่งแน่นอนว่ามันถูกใจสายกรีนและช่วยให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงค่าการปล่อยคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากอาหารจานนี้
 
ขอบคุณที่มา : ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป
Visitors: 1,237,059